Hà Tĩnh Tình trạng khai thác khoáng sản, xét tuyển viên chức làm " nóng " nghị trường

Tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, nhất là khai thác cát trên các tuyến sông trên địa bàn dang làm nhức nhối các cơ quan chức năng. Mặc dù đã tập trung tổ chức kiểm tra, xử lý thường xuyên nhưng tình trạng khai thác khoáng sản trài phép vẫn chưa được chấm dứt, nhất là khai thác cát trên các tuyến sông. Trong 2 năm gần đây, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, các lực lượng chức năng đã kiểm tra, xử lý trên 195 vụ việc, xử phạt với số tiền 1,36 tỷ đồng. Nguyên nhân để xảy ra tình trạng trên là do nguồn vật liệu xây dựng, nhất là cát được cấp phép khai thác quá ít, không đáp ứng được nhu cầu thực tế, việc kinh doan khoáng sản trái phép thu lợi nhuận cao, tình trạng khai thác diễn ra hầu hết vào ban đêm nên rất khó khăn cho công tác kiểm tra, xử lý; một số địa phương còn buông lỏng quản lý, thiếu kiên quyết trong việc ngăn chặn, thậm chí có dấu hiệu bao che, dung túng; công tác phối hợp, kiểm tra phát hiện, xử lý khai thác khoáng sản trái phép giữa các sở, ngành, địa phương chưa chặt chẽ, kém hiệu quả, mức phạt chưa đủ sức răn đe.

Về xử lý sai phạm trong hưởng chế độ chính sách người có công, Giám đốc sở LĐTB - XH tỉnh Hà Tĩnh lý giải: Đối tượng hưởng chế độ chất độc hóa học, qua rà soát xác định hồ sơ đã phát hiện, chuyển cho đoàn thanh tra 444 hồ sơ có biểu hiện nghi vấn. Sau khi xem xét, xác minh, đối chiếu, làm việc với các đối tượng, bước đầu xác định được 158 hồ sơ chưa đảm bảo theo quy định, cần phải xem xét thêm, phát hiện 925 hồ sơ thương binh có dấu hiệu sai sót, nghi vấn, cần phải kiểm tra, xác minh. Đối với việc truy thu các dối tượng hưởng sai chế độ của 116 người, trong đó có 4 người đang là cán bộ công chức với số tiền trên 10 tỷ đồng, hiện ngành chức năng đã thu được hơn 800 triệu đồng.
Để xử lý dứt diểm việc này, ngành chức năng tiếp tục phân nhóm, ưu tiên hoàn thành hồ sư chất độc hóa học, tiến hành xác minh 373 hồ sơ thuộc danh sách quân nhân bị thương tại QK 4 và 35 đơn vị quân đội trong cả nước, xác minh 442 hồ sơ có 2 người làm chứng trên địa bàn tỉnh và ngoại tỉnh. Tuy vậy, do công việc nhạy cảm, phức tạp, khối lượng công việc lớn, địa bàn trải rộng nên đề nghị HĐND đồng ý, cho kéo dài thời gian kiểm tra, xác minh và báo cáo kết quả thanh tra.
Những sai sót, tồn tại trong tuyển dụng viên chức thời gian qua ở Hà Tĩnh đươc Giám đốc sở Nội vụ Nguyễn Phi Quang giải trinh: việc dôi dư giáo viên dẫn đến tình trạn thừa thiếu cục bộ có nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu do biến động dân số nên số học sinh, lớp học giảm. Do thừa thiếu cục bộ và nhu cầu việc làm của con em nên có những địa phương đã ký hợp đồng lao động với một số giáo viên và nhân viên hành chính không đúng tinh thần chỉ đạo, hợp đồng cao hơn chỉ tiêu biên chế được giao. Theo quy định, trách nhiệm của vấn đề này trước hết thuộc về Chủ tịch UBND cấp huyện, thành phố, thị xã ( cơ quan chủ trương cho ký hợp đồng ) và hiệu trưởng các trường học ( trực tiếp ký hợp đông ).
Trả lời các câu hỏi chất vấn của đại biểu về các vấn đề có liên quan, nhất là số giáo viên hợp đồng trái quy định tại Kỳ Anh vừa qua, ông Giám đốc sở Nội vụ Hà Tĩnh đã nghiêm túc nhận khuyết điểm, trách nhiệm trước các sai sót và hứa sẽ có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục, không để tái diễn.
Trên cơ sở dự báo tinh hình, những thuận lợi và khó khăn, HĐND tỉnh Hà Tĩnh đã quyết định các nhiệm vụ, kế hoạch năm 2016 và thông qua 20 nghị quyết trên các lĩnh vực, đồng thời đề nghị chính quyền các cấp từ tỉnh đến địa phương tranh thủ thời cơ, vượt qua khó khăn, thách thức, đoàn kết, thống nhất, cùng cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân tỉnh nhà phát huy cao độ các nguồn lực, phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, kế hoạch năm 2016.

Tin và ảnh: Minh Thi