Từ ngày 1-1 đến 31-7-2015, Sở kiểm tra, rà soát thực tế có 1.503 xe ô tô tải tự đổ có trọng tải thiết kế trên 10 tấn thuộc 360 doanh nghiệp và 455 hộ kinh doanh. Trong đó, xe đăng ký trước Thông tư 32/TT-BGTVT là 944 xe, sau Thông tư 32/TT-BGTVT là 559 xe; phát hiện, xử lý 149 xe vi phạm kích thước thành thùng (cưỡng chế cắt thành thùng 19 xe, doanh nghiệp, hộ cá thể tự khắc phục 130 xe). Sở cũng kiểm tra được 44 đơn vị, 382 phương tiện, phát hiện 2 phương tiện vi phạm kích thước thành thùng hàng. Trong 7 tháng đã kiểm tra 3.300 vụ, phạt tiền 19.300.250.000 đồng Việt Nam; tạm giữ 155 phương tiện, tước giấy phép lái xe 719 trường hợp (trong đó, xử lý xe quá khổ quá tải 2.962 trường hợp, phạt tiền 18.726.250.000 đồng; xử lý xe vi phạm kích thước thành thùng 338 trường hợp, phạt tiền 574.000.000 đồng). Kết qủa xử lý xe ô tô hoạt động trong giờ cao điểm, vào phố cấm có 214 trường hợp, phạt tiền 771.600.000 đồng, tước giấy phép lái xe 177 trường hợp, tạm giữ 7 phương tiện, 74 doanh nghiệp bị xử lý.
Trả lời phỏng vấn của phóng viên về “bảo kê” cho các xe vi phạm, ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó GĐ Sở GTVT Hà Nội cho biết qua kiểm tra thực tế, các lực lượng chức năng (Thanh tra, Công an) chưa phát hiện trường hợp nào bảo kê cho xe chở quá tải.
Về tình trạng xe taxi tại Hà Nội phát triển với số lượng lớn, lái xe taxi đi lạng lách đánh võng, lấn làn...làm mất trật tự an toàn giao thông trên nhiều tuyến đường, gây bức xúc cho nhân dân. Thượng tá Nguyễn Thanh Hải, Phó phòng CSGT Công an TP.Hà Nội thừa nhận taxi là đối tượng chính thường xuyên vi phạm, gây mất trật tự an toàn giao thông. Khắc phục tình trạng này, trách nhiệm của Phòng CSGT, ông Hải đã và đang bố trí lực lượng tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên đường, nhất là các khu vực nhà ga, bến xe, khu vực gần bệnh viện...Ông Nguyễn Hoàng Linh cũng nói rõ, quy hoạch Hà Nội đến năm 2015 là có 20.000 xe taxi, nay mới có trên 18.000 xe; để xảy ra tình trạng taxi gây mất trật tự an toàn giao thông trách nhiệm trước hết thuộc về doanh nghiệp vận tải taxi đã không quản lý được phương tiện và lái xe.
Do vậy, bắt đầu từ ngày 1-7-2015, Giao thông vận tải Hà Nội đã yêu cầu tất cả các phương tiện taxi trên địa bàn thành phố phải lắp thiết bị GPS (hộp đen) theo đúng lộ trình quy định để theo dõi giám sát hoạt động của lái xe.Sở GTVT sẽ giám sát doanh nghiệp qua “hộp đen” nếu thấy vi phạm sẽ xử lý nghiêm khắc.
An Hà