Qua hơn một tuần tiến hành thanh, kiểm tra các đại lý internet trên địa bàn, Sở Thông tin - Truyền thông Hà Nội (TT-TT) đã phát hiện nhiều vấn đề tồn tại trong loại hình quản lý dịch vụ này. Theo Sở TT-TT để thực hiện tốt vấn đề này cần sự vào cuộc của cả cộng đồng mới có thể giải quyết dứt điểm tình trạng lộn xộn này.

Thực hiện công văn số 2455/BTTT-PTTH&TTĐT của Cục Quản lý phát thanh, truyền hình và trang tin điện tử (Bộ TT-TT) về việc tăng cường công tác quản lý đối với dịch vụ trò chơi trưc tuyến; Quyết định số 15/2010 QĐ-UBND của TP Hà Nội nhằm siết chặt việc quản lý các đại lý internet trên địa bàn thời gian qua, bắt đầu từ ngày 16-8 Sở TTTT Hà Nội đã tiến hành kiểm tra trọng tâm 5 quận trên địa bàn. Qua kiểm tra đã phát hiện ra các vấn đề lớn. Thứ nhất, gần như chủ trương tuyên truyền “ở trên” rất nhiều, nhưng không xuống đến đại lý. Tất cả các chủ đại lý gần trường học đều khẳng định: họ không nắm được chủ trương của thành phố. Điều đáng nói hơn, tất cả các đại lý thanh kiểm tra đều vi phạm các quy định về điều kiện kinh doanh; “ngay cả điều kiện người mở đại lý internet phải có chứng chỉ tin học, nhiều đại lý cũng không đáp ứng được”. Lý do khiến các ngành chức năng khó khăn trong việc quản lý loại hình dịch vụ này, lỗi chính thuộc về các nhà quản lý. Chưa một đại lý nào cài phần mềm quản lý, dù đây là điều kiện bắt buộc trong hợp đồng. Rõ ràng các cơ quan chức năng, các nhà cung cấp dịch vụ đường truyền không hề quan tâm đến điều kiện được phép kinh doanh cho nên mới dẫn đền tình trạng lộn xộn trên.

Đáng buồn hơn là vẫn còn sự “vênh” nhau giữa quản lý ngành và địa phương. Cơ quan cấp phép thì không quản lý, còn cơ quan quản lý trực tiếp lại chỉ có nhiệm vụ đi kiểm tra, khi phát hiện sai phạm lại không thể rút giấy phép, đó là lý do khiến các đại lý internet chống đối quyết liệt với quyết định của Sở TT-TT thời gian qua, dù sai phạm là quá rõ ràng.

Chuyện kiểm tra điều kiện kinh doanh của các đại lý là rất khó kiểm soát, vì chủ kinh doanh có thể thay đổi địa điểm kinh doanh hoặc chuyển nhượng quyền sở hữu. Các nhà cung cấp đường truyền để nghị, trong đoàn kiểm tra nhất thiết phải có sự tham gia của nhà mạng để “ba mặt một lời”. Nếu đại lý kinh doanh internet sai phạm đang dùng đường truyền của đơn vị nào, đơn vị ấy sẽ tự giác xử lý.

Còn đại diện FPT lại cho rằng, không chỉ trông chờ vào giải pháp cắt đường truyền “ngay đại lý 116 D4 Giảng Võ, FPT đã cắt đường truyền, nhưng đại lý này vẫn hoạt động, bởi có “vô số” đường truyền cung cấp cho những đại lý trên. Theo đại diện Công ty FPT, cần sự phối hợp của tất cả các nhà mạng trên địa bàn, chứ không thể cắt của đơn vị này, đơn vị khác lại cung cấp đường truyền cho đại lý. Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cho rằng: cần tính đến phương án ngăn chặn việc các đại lý internet sẽ rút vào hoạt động bí mật bằng việc giả mạo xin cung cấp đường truyền riêng cho gia đình; lúc đó các nhà quản lý sẽ khó mà phân biệt đâu là đại lý kinh doanh internet, đâu là đường truyền chỉ phục vụ cho gia đình, chính vì vậy cần tìm ra các biện pháp kĩ thuật để mà ngăn chặn.

Quỳnh Anh (TH)