Hà Nội: Cái kết có hậu ở vụ “chậm trả” sổ đỏ khu phố Hoàng Sâm

Theo đó, ngày 26-4-2018, tại Trụ sở Ban tiếp công dân thành phố, PCT Nguyễn Quốc Hùng chủ trì họp nghe báo cáo và chỉ đạo giải quyết vướng mắc trong việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) đối với các hộ dân khu K800 phố Hoàng Sâm.
Sau khi nghe báo cáo của các Sở, ngành và UBND quận Cầu Giấy, ý kiến của các hộ dân, PCT Nguyễn Quốc Hùng kết luận: Đối với các hộ dân khu K800 đã làm thủ tục cấp GCNQSDĐ và nhiều hộ đã được cấp GCN, nhưng do quan điểm giải quyết, xử lý đối với một số nội dung trong Kết luận số 1660/KL-TTCP ngày 8-8-2007 của Thanh tra Chính phủ, việc thực hiện của các ngành thành phố và UBND quận Cầu Giấy chưa có sự thống nhất dẫn đến việc một số trường hợp GCN chưa được trả cho các hộ dân hoặc chưa được cấp GCN.
Để giải quyết dứt điểm những vướng mắc, cấp GCN cho các trường hợp đủ điều kiện theo qui định của pháp luật đối với các hộ dân khu K800 phố Hoàng Sâm, PCT Nguyễn Quốc Hùng giao UBND quận Cầu Giấy chủ trì, phối hợp với Viện KHCN Quân sự, Sở TNMT, Sở Tài chính, Cục thuế Hà Nội, căn cứ quy định của pháp luật hiện hành, rà soát các điều kiện cấp GCN cho các hộ dân để xác định nghĩa vụ tài chính của các hộ dân khi được cấp GCNQSDĐ, các trường hợp được miễn, giảm tiền sử dụng đất; thông báo công khai trước ngày 10-5-2018 để các hộ dân thực hiện.
Đồng thời, UBND thành phố cũng giao UBND quận Cầu Giấy và Viện KHCN Quân sự, Sở TNMT rà soát, thống nhất đối với các trường hợp có đủ điều kiện để cấp GCN và đã thực hiện đủ nghĩa vụ tài chính về đất theo quy định; trên cơ sở đó, UBND quận Cầu Giấy thực hiện cấp (hoặc trao trả) GCN cho các hộ dân; hoàn thành trước ngày 15-5-2018.
Đối với những trường hợp đủ điều kiện cấp GCN nhưng chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính, Viện KHCN Quân sự thông báo đến các hộ dân để thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định; trường hợp các hộ dân có điều kiện khó khăn, chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất, UBND quận Cầu Giấy, Sở TNMT và Viện KHCN Quân sự thống nhất (có biên bản) để thực hiện thủ tục ghi nợ nghĩa vụ tài chính theo quy định để cấp (hoặc trao trả) GCN quyền sử dụng đất cho các hộ dân; hoàn thành trong tháng 5-2018.
Đối với phần diện tích hiện nay của 7 hộ dân đang sử dụng đất có tranh chấp và 16 trường hợp đã có quyết định giao đất của Viện KHCN Quân sự nhưng chưa được giải quyết, PCT Nguyễn Quốc Hùng giao Thanh tra thành phố chủ trì, phối hợp với Viện KHCN Quân sự, UBND quận Cầu Giấy, Sở Quy hoạch - kiến trúc và các ngành liên quan rà soát nội dung tại Kết luận số 1660/KL-TTCP ngày 8-8-2007 của Thanh tra Chính phủ, đề xuất giải quyết, báo cáo UBND thành phố trong tháng 8-2018.
Trước đó, Báo CCB Việt Nam có những bài viết phản ánh về việc chậm cấp GCNQSDĐ cho người dân khu K800 phố Hoàng Sâm khiến hàng trăm hộ dân khu phố này bức xúc. Hơn 1 năm qua, các hộ dân nơi đây liên tục có đơn thư khiếu nại gửi các cấp các ngành của T.P Hà Nội và cơ quan báo chí.
Thiết nghĩ, động thái giải quyết của PCT T.P Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng vừa qua là “cơn mưa lớn”, gột rửa những bức xúc của người dân nơi đây. Hy vọng, với những nơi khác của Hà Nội cũng như trên cả nước, nếu kiến nghị của người dân sớm được giải quyết có lý có tình như nêu trên thì lòng tin của người dân đối với cán bộ, chính quyền và cấp ủy đảng sẽ ngày càng cao.
Ban Bạn đọc