Giờ này các anh ở đâu, đồng đội của tôi?

Sau tết Nhâm Tý-1972 từ căn cứ Đầm Be, trên đất bạn Cam-pu-chia, Trung đoàn 209 hành quân về đất mẹ mở màn cho chiến dịch Nguyễn Huệ là chiến thắng Cần Lê. Rồi tiếp đến Trung đoàn nhận lệnh chốt chặn đường 13 để Sư đoàn 9 đánh Bình Long.
Ngày ấy, những địa danh Tàu Ô, Xóm Ruộng, Ngọc Lầu (Bình Dương) phủ kín 1 màu khói đen ảm đạm của pháo bầy, pháo chụp, pháo khoan, của các loại bom nổ, bom xăng, tưới lửa một vùng trên quốc lộ 13. Những người lính Trung đoàn 209 với quyết tâm: "Chốt cứng, chặn đứng", người ngã xuống có người khác thay. Trận địa vững vàng chốt chặn giữa "Mùa hè đỏ lửa" không cho địch di chuyển quân tiếp viện về cứu Bình Long.
Trong đội hình chiến đấu, Đại đội 25 đặc công Trung đoàn 209, Sư đoàn 7, ngày tham gia chốt chặn mặt đường, đêm lần theo chốt địch tập kích.
Gian khổ, ác liệt, thương vong, đồng đội tôi lần lượt ra đi... Một ngày ngập chìm trong bom đạn chống trả, đẩy lùi từng đợt tấn công của địch. Tối về, giữa đêm, anh Định-Đại đội phó, anh Thái cùng tôi moi hầm sập nhặt nhạnh chôn cất thi hài của 3 chiến sĩ: Phạm Văn Bẹ (Hà Tây), Nguyễn Văn Cảnh (Hà Nội), Đỗ Duy Kỳ (xã Nguyệt Đức, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) tại trận địa phía đông đường 13 địa phận Tàu Ô, Xóm Ruộng, Chân Thành, Bình Dương.
Sau đó lại tiếp diễn những ngày chiến đấu trên nhiều địa danh khác nhau. Về Củ Chi đất thép, chống giặc đánh phá bình định. Trong trận đánh tại địa phần ấp Phú Hoà Đông, 7 đồng đội của chúng tôi đã vĩnh viễn nằm lại, trong đó có anh Quyên-Chính trị viên trưởng. Gạt nước mắt nhìn xe giặc ủi trắng trận địa, lòng xót thương ngập tràn nhưng chẳng biết làm sao!
Ngày ra quân trở về, vật lộn với đời thường, quẩn quanh vòng cơm áo, gạo tiền, vậy mà giờ này đã 40 năm qua đi. Đồng đội ơi! Những người còn sống, những người nằm lại nơi chiến trường gió sương cát bụi giờ này các anh ở đâu?
Ngày kỷ niệm chiến thắng 30-4 đến gần, sao khoé mắt vẫn cay. Ước mơ và mong sao nhận được thông tin để cùng hội tụ về lại chiến trường xưa thắp cho bạn bè một nén tâm nhang.
Nguyễn Xuân Dũng
(xã Mão Điền, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh)