Giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 9 tháng tăng 10,2% so với cùng kỳ năm trước (26/09/2012)
Theo báo cáo của Bộ NN&PTNT, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản tháng 9 ước đạt 2,3 tỷ USD, đưa giá trị xuất khẩu nông lâm thuỷ sản 9 tháng năm 2012 ước đạt 20,4 tỷ USD, tăng 10,2% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản chính ước đạt 11,1 tỷ USD, tăng 6,2%; thuỷ sản ước đạt 4,5 tỷ USD, tăng 3,5%; lâm sản chính ước đạt 3,58 tỷ USD, tăng 19,2% so với cùng kỳ năm trước.
Đối với mặt hàng gạo, trong tháng 9 xuất khẩu ước đạt 643 ngàn tấn, thu về 270 triệu USD. Lượng gạo xuất khẩu 9 tháng đầu năm ước đạt 6,2 triệu tấn, với giá trị 2,78 tỷ USD, so cùng kỳ năm trước tăng 4,5% về lượng nhưng giảm 6,1% về giá trị. Đáng chú ý, giá gạo tiếp tục có xu hướng giảm so với đầu năm. Giá xuất khẩu bình quân chung 8 tháng đầu năm đạt 452 USD/tấn, giảm 9,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Thị trường xuất khẩu gạo năm nay cũng có nhiều thay đổi, trong đó thị trường Trung Quốc tăng mạnh, gấp 5,7 lần về lượng và 4,8 lần về giá trị so với cùng kỳ năm trước và trở thành thị trường nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam trong 8 tháng đầu năm nay. Trong khi đó, nhiều thị trường lớn khác lại sụt giảm cả về lượng và giá trị như Philippin, Inđônêsia, và Singapore.
Đối với mặt hàng cà phê, được đánh giá có sự tăng trưởng mạnh cả về lượng và giá trị xuất khẩu. Ước xuất khẩu cà phê tháng 9 đạt 96 ngàn tấn, với giá trị đạt 171 triệu USD nâng tổng xuất khẩu cà phê 9 tháng đầu năm ước đạt 1,36 triệu tấn, kim ngạch 2,85 tỷ USD, so cùng kỳ năm trước tăng 36,8% về lượng và 29,8% về giá trị. Giá cà phê xuất khẩu bình quân 8 tháng đầu năm đạt 2.119 USD/tấn, giảm 3,9% so với cùng kỳ năm trước. Hai thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất của Việt Nam là Đức (chiếm tỷ trọng giá trị 12,3% thị phần) và Hoa Kỳ (12,2%) và tăng trưởng khá cả về lượng và giá trị. Đáng chú ý nhất là thị trường Inđônêxia tăng trưởng đột biến với mức tăng gấp gần 9 lần so với cùng kỳ năm 2011. Tuy nhiên, trong 9 tháng đầu năm 2012, thị trường Bỉ - thị trường lớn nhất của Việt Nam trong năm 2011 có sự sụt giảm mạnh cả về lượng và giá trị (chỉ bằng 50% so với cùng kỳ năm trước). Xuất khẩu cà phê trong thời gian tới có thể giảm do hạn chế nguồn cung và sẽ tăng mạnh khi vụ thu hoạch bắt đầu vào những tháng cuối năm.
Mặt hàng cao su tuy có sự tăng trưởng mạnh về lượng nhưng giá cao su có xu hương giảm mạnh từ đầu năm đến nay. Xuất khẩu cao su tháng 9 ước đạt 91 ngàn tấn, giá trị đạt 281 triệu USD, đưa lượng cao su xuất khẩu 9 tháng đầu năm lên 700 ngàn tấn, thu về 2,05 tỉ USD, tăng 32,6% về lượng nhưng giảm 10,1% về giá trị. Giá xuất khẩu trung bình 8 tháng đầu năm đạt 2.910 USD/tấn, giảm 32,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù tình hình tiêu thụ cao su vẫn khá tốt, so với cùng kỳ năm 2011 lượng cao su xuất khẩu tăng ở nhiều thị trường lớn như Trung Quốc (tăng 10,1%), Malaixia (gấp 3,3 lần), Đài Loan (tăng 28,3%),... nhưng do giá cao su giảm liên tục từ đầu năm đến nay nên giá trị xuất khẩu cao su lại giảm.
Chè là mặt hàng được đánh giá duy trì được sự tăng trưởng ổn định, ước tháng 9, xuất khẩu đạt 13 ngàn tấn, với giá trị đạt 22 triệu USD. Lượng chè xuất khẩu 9 tháng đầu năm ước đạt 105 ngàn tấn, với kim ngạch 161 triệu USD, so với cùng kỳ năm trước tăng 8,8% về lượng và 8,3% về giá trị. Giá bình quân 8 tháng đạt 1.508 USD/tấn, ổn định so với mức giá xuất khẩu của năm 2011 là 1.505 USD/tấn. Tình hình tiêu thụ chè khá khả quan, Pakixtan tiếp tục giữ vị trí thứ nhất với 16,5% thị phần, tăng trưởng được thấy ở hầu hết các thị trường lớn ngoại trừ Nga và Đức. Khối lượng chè xuất khẩu những tháng còn lại có thể vẫn chỉ ở mức hiện tại hoặc có xu hướng giảm nhẹ.
Cùng xu hướng với mặt hàng chè, hạt điều cũng duy trì được sự ổn định. Trong tháng 9, xuất khẩu điều ước đạt 19 ngàn tấn với kim ngạch 121 triệu USD. Lượng điều xuất khẩu 9 tháng ước đạt 160 ngàn tấn, kim ngạch 1,08 tỷ USD, tăng 26,5% về lượng và 3,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2011. Việt Nam tiếp tục giữ vững là nước xuất khẩu hạt điều nhân đứng thứ nhất thế giới. Giá hạt điều xuất khẩu bình quân 8 tháng đạt 6.810 USD/tấn, giảm 16,6% so với cùng kỳ năm trước. Tất cả các thị trường tiêu thụ lớn đều có sự tăng trưởng khá mạnh về lượng và giá trị trừ Hà Lan giảm gần 8% về lượng và 13% về giá trị. Các thị trường tiêu thụ hạt điều lớn của Việt Nam vẫn là Hoa Kỳ (chiếm tỷ trọng giá trị 28,1%), Trung Quốc (17,8%), và Hà Lan (12,1%). Xuất khẩu những tháng còn lại của năm được dự báo có xu hướng giảm do nguồn cung hạn chế.
Đáng chú ý trong các mặt hàng nông sản chính, mặt hàng tiêu có xu hướng giảm cả về lượng và giá trị. Ước tháng 9 xuất khẩu 6 ngàn tấn, kim ngạch đạt 44 triệu USD. Ước lượng tiêu xuất khẩu 9 tháng đạt 91 ngàn tấn, kim ngạch 627 triệu USD, so cùng kỳ năm trước giảm 16,7% về lượng và 0,9% về giá trị. Giá tiêu xuất khẩu bình quân 8 tháng đạt 6.847 USD/tấn, tăng 22% so với năm trước. Các thị trường nhập khẩu tiêu lớn nhất của Việt Nam vẫn là Hoa Kỳ (chiếm 14% thị phần), Đức (11%) và Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất (9%). Do nguồn cung trong nước hạn chế nên xuất khẩu những tháng cuối năm cũng được dự báo sẽ giảm đi so với những tháng đầu năm.
Xuất khẩu lâm sản chính trong tháng 9 ước đạt 413 triệu USD, đưa kim ngạch xuất khẩu 9 tháng đầu năm đạt gần 3,4 tỷ USD, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm trước. Hầu hết các thị trường tiêu thụ lớn đều tăng trưởng mạnh, Hoa Kỳ tăng 30,6%, Trung Quốc 14,4%, và Nhật Bản 17,2% so với cùng kỳ năm 2011. Trong những tháng cuối năm xuất khẩu gỗ có thể tăng do nhu cầu của thị trường thế giới tăng.
Đối với mặt hàng thuỷ sản, xuất khẩu sang các nước thuộc khối EU còn gặp nhiều khó khăn không chỉ do tác động của khủng hoảng nợ công ở châu Âu mà còn do những rào cản phi thuế của các thị trường này. Ước giá trị kim ngạch xuất mặt hàng này tháng 9 đạt 564 triệu USD, nâng tổng giá trị xuất khẩu thủy sản 9 tháng đầu năm lên 4,5 tỷ USD, tăng 3,5% so với cùng kỳ năm 2011. Hoa Kỳ vẫn duy trì được vị trí là thị trường nhập khẩu hàng đầu của thủy sản Việt Nam, chiếm 19% thị phần, tiếp theo là Nhật Bản (15,1% thị phần) và Hàn Quốc (7,9%). Xuất khẩu mặt hàng này thường có xu hướng tăng trong những tháng tới do nhu cầu tăng từ các nước nhập khẩu. Theo dự báo của Bộ NN&PTNT, từ nay đến cuối năm, nếu tiếp tục giữ được đà tăng trưởng trong xuất khẩu đối với mặt hàng này thì cả năm tổng kim ngạch xuất khẩu có thể đạt 26,5 tỷ USD./.
A Hoàng