Đường sắt Việt Nam sẵn sàng đón tàu bọc thép của Chủ tịch Triều Tiên
Công việc tu sửa nhà ga Đồng Đăng đã hoàn thành.
Nhiều ngày qua, Bộ Ngoại giao và Bộ GTVT đã trực tiếp chỉ đạo ngành đường sắt bảo đảm hạ tầng trước chuyến thăm Việt Nam bằng tàu hỏa của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, đơn vị đã sẵn sàng các phương án đón tàu bọc thép của ông Kim Jong Un đến ga Đồng Đăng - nơi dừng chân dự kiến của lãnh đạo Triều Tiên. Đơn vị này đã tính đến khả năng chịu tải của đường ray Việt Nam đối với đoàn tàu bọc thép chuyên dụng của lãnh đạo Triều Tiên và khẳng định hoàn toàn phù hợp.
Ngành đường sắt đã cho làm bậc lên xuống bằng thép (di động) để người lên xuống giữa tàu và ke ga được thuận tiện. Ngoài ra còn bố trí cầu thép di động từ ke ga đến mặt toa để vận chuyển an toàn các thiết bị từ trên tàu xuống sân ga.
Để đảm bảo an toàn chạy tàu tối đa, ngành đường sắt đã cho rà soát, khẩn trương sửa chữa các điểm yếu về kết cấu hạ tầng đường sắt trong khu vực. Đến hết ngày 24/2 đã hoàn thành 100% khối lượng công việc, đảm bảo an toàn kĩ thuật chạy tàu.
Tại ga Đồng Đăng, nhiều hoạt động chỉnh trang cũng đã được ngành đường sắt phối hợp với tỉnh Lạng Sơn và các cơ quan khác tiến hành như: Lắp đặt thêm một số trang thiết bị, trang trí vườn hoa cây cảnh nhà ga, đường đi lối vào để đảm bảo cảnh quan sạch, đẹp; đã thảm lại nền đường bộ phía trước cửa chính nhà ga cho xe cơ giới ra vào…
Lực lượng an ninh tiếp tục được tăng cường quanh ga Đồng Đăng với vũ khí quân dụng và chó nghiệp vụ. Cùng lúc, một vành đai an ninh chừng 50 m lập quanh ga Đồng Đăng. Một dãy kiot đối diện ga được dựng lên để trưng bày các sản vật của Lạng Sơn. Các tấm pano quảng bá du lịch cũng được mang đến.
Ga Đồng Đăng (thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn) là ga liên vận quốc tế, cũng là ga cuối cùng tuyến đường sắt Gia Lâm - Đồng Đăng, kết nối với tuyến đường sắt liên vận quốc tế sang ga Bằng Tường (Trung Quốc).
Trong ga Đồng Đăng có 10 đường sắt, đều là đường khổ lồng (có thể chạy được tàu khổ 1.000 mm và cả tàu khổ 1.435 mm). Tuyến đường sắt khổ lồng này chạy từ ga Đồng Đăng về đến ga liên vận quốc tế Gia Lâm.
Toàn tuyến Hà Nội-Đồng Đăng có chiều dài khoảng 167 km, với 21 ga, tốc độ chạy tàu khoảng 60 km/h, năng lực thông qua 19 đôi tàu/ngày đêm.
Hiện trên tuyến này, để chuẩn bị an ninh cho Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều, đôi tàu ĐĐ5/6 Hà Nội-Đồng Đăng đã tạm thời ngừng đón, trả khách tại ga Đồng Đăng từ ngày 24/2 đến ngày 2/3. Đôi tàu sẽ chỉ dừng đón, trả khách tại ga Lạng Sơn là ga cuối cùng, thay vì ga Đồng Đăng như trước. Tuy nhiên, các mác tàu khách liên vận quốc tế vẫn hoạt động bình thường.
BT