Đón chào năm mới 2015

Ngày đầu tiên của năm 2015 cũng là ngày khép lại năm cũ 2014 - một năm dưới sự lãnh đạo của Đảng, đất nước ta đã kiên gan, vững chí vượt qua bao khó khăn, thách thức để vừa giữ vững được chủ quyền đất nước vừa từng bước đưa nền kinh tế dần hồi phục đi lên.
Năm 2014 với nhiều sự kiện nổi bật, nhưng sự kiện gây chấn động cả trong nước và thế giới, là ngày 2-5, Trung Quốc ngang nhiên hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam. Giàn khoan Hải Dương 981 được ví như cái gai chọc vào lòng tự tôn dân tộc ta - một dân tộc có bề dày lịch sử mấy nghìn năm, chưa bao giờ chịu khuất phục trước kẻ thù xâm lược.
Lòng yêu nước trỗi dậy như trào dâng sóng biển, lại được sự ủng hộ rộng rãi của cộng đồng quốc tế, Việt Nam đã chống lại hành động sai trái của Trung Quốc bằng biện pháp hòa bình, bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Hình ảnh người chiến sĩ cảnh sát biển vượt lên sóng giữ, lồng lộng giữa biển khơi bình tĩnh, tự tin kiên quyết xua đuổi tàu thuyền Trung Quốc ra khỏi hải phận nước ta là hình ảnh đẹp của Bộ đội Cụ Hồ được bắt nguồn từ nền văn hóa Việt Nam, lấy chí nhân thay cường bạo, biết hi sinh, chịu đựng vì nghĩa lớn.
Năm 2014 còn là năm, mặt trái của cơ chế thị trường lộ rõ những “khối u” đang làm tắc nghẽn dòng chảy của công cuộc đổi mới đất nước, lại bị một bộ phận không nhỏ “giặc nội xâm” lợi dụng đục khoét làm cho nền kinh tế sa sút. Đó là “bong bóng” bất động sản, thất thoát đầu tư công, nợ xấu, sở hữu chéo giữa các ngân hàng, lợi ích nhóm… Tuy nhiên, cả nước đã chung sức đồng lòng vượt khó đưa tổng sản phẩm trong nước tăng 5,98% so với năm trước, vượt mục tiêu 5,8% đã được Quốc hội thông qua. Chỉ số giá tiêu dùng tăng 4,09% so với năm 2013. Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 150 tỷ USD, tăng 13,6% so với năm trước. Đời sống của toàn dân từng bước được cải thiện.
Những nỗ lực phi thường để vượt qua khó khăn, thách thức năm 2014 là cuộc hành trình không chỉ của 365 ngày; cũng không phải của đơn độc một ngành, một bộ phận nào. Đó là cuộc “vượt cạn” đầy gian nan của cả một dân tộc đã được thử thách trong máu lửa của cuộc kháng chiến trường kỳ giành lại độc lập tự do cho Tổ quốc. Là sức vươn dậy kỳ diệu của dân tộc Việt Nam, đất nước ẩn chứa những sức mạnh lạ kỳ. Mà như Trung tướng Nguyễn Quốc Thước xúc động nói trong chương trình Giao lưu “Nghĩa tình đồng đội” lần thứ 7 do Báo CCB Việt Nam phối hợp với Đài truyền hình Việt Nam và Tập đoàn Truyền thông Quốc gia tổ chức sáng ngày 20-12 tại Nhà hát lớn Hà Nội. Ông nói: “Dân tộc Việt Nam nói chung, CCB Việt Nam nói riêng có nội lực phi thường, làm nên những điều kỳ diệu là vì trách nhiệm lớn lao, vì tình cảm thiêng liêng, để đền đáp công ơn với hàng triệu người đã ngã xuống trong các cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc, giành lại độc lập tự do cho Tổ quốc”.
Năm 2015 là năm đánh dấu nhiều sự kiện trọng đại của đất nước: 85 năm thành lập Đảng, 70 năm thành lập nước, 40 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, cơ sở cho đường lối và nhìn lại 30 năm công cuộc đổi mới tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII.
Trên đường đi tới với nhiều cơ hội, thời cơ, nhưng cũng không ít cạm bẫy, thách thức. Công cuộc đổi mới đất nước mau hay chậm là còn tuy thuộc vào khả năng giải phóng tiềm năng sáng tạo còn đang ẩn chứa trong lòng dân tộc Việt Nam yêu dấu của chúng ta. Một dân tộc được soi sáng bằng tư tưởng Hồ Chí Minh vĩ đại.
Huy Thiêm