ĐỒN BIÊN PHÒNG QUỐC TẾ CẦU TREO, HÀ TĨNH: Dân vận khéo, chiến đấu giỏi (04/11/2010)

Những năm qua, đồn biên phòng luôn thực hiện “ba cùng” với dân, đẩy mạnh tuyên truyền về đường lối chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, xây dựng mối quan hệ gắn bó với cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương; vì vậy gia đình nào, thôn xóm nào khó khăn thuận lợi các chiến sĩ biên phòng đều nắm rõ và thấu hiểu. Nhờ đó đơn vị đã phối hợp với hai xã biên giới, các đoàn thể và các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh xây dựng được 38 nhà tình nghĩa cho người nghèo. Điển hình là gia đình anh Võ Đức Quốc đặc biệt khó khăn, ngoài nguồn vốn do cấp trên hỗ trợ, cán bộ chiến sĩ đã quyên góp một ngày lương thêm vào xây dựng cho gia đình anh Quốc ngôi nhà khang trang khiến gia đình và bà con khu vực biên giới hết sức cảm động. Ngoài ra, hàng năm nhân các ngày lễ tết, đơn vị vận động các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm quyên góp ủng hộ tặng hàng trăm suất quà cho các gia đình chính sách.

Mặc dù nhiều hộ dân đã được bộ đội biên phòng giúp xây nhà tinh nghĩa, hướng dẫn sản xuất, trồng cây lâm nghiệp, chăn nuôi... nhưng do lụt bão triền miên, cuốn trôi nhà, ruộng vườn nên nhiều hộ gia đình lâm vào cảnh tái nghèo. Bằng tình thương và trách nhiệm, thực hiện chương trình xây dựng nhà ở cho người nghèo do Uỷ ban T.Ư MTTQ Việt Nam phối hợp với Báo QĐND, BTL Biên phòng phát động, ngày 18-9-2010, Bộ chỉ huy BĐBP Hà Tĩnh đã phối hợp với Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Cầu Treo tổ chức chương trình giao lưu “Mái ấm biên cương” đợt 2. Đại diện lãnh đạo tỉnh và hai huyện Hương Sơn, Vũ Quang cùng trên 80 doanh nghiệp, nhiều nhà hảo tâm đã về tham dự chương trình. Kết quả, các doanh nghiệp đã ủng hộ được 1,280 tỷ đồng và 2.000 USD; đặc biệt trong đó có đơn vị như Xí nghiệp dược và thiết bị y tế Hà Tĩnh đã tình nguyện xây một nhà tình nghĩa ở xã biên giới Sơn Kim I.

Nhờ làm tốt công tác dân vận, những năm qua Đồn biên phòng cửa khẩu Cầu Treo đã được nhân dân tận tình giúp đỡ, phối hợp hoạt động, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2010, nhân dân đã tự nguyện giao nộp cho đơn vị 4 khẩu súng, hàng trăm viên đạn. Bà con cung cấp hàng trăm nguồn tin có giá trị giúp đồn đấu tranh thắng lợi 12 chuyên án, vụ án, bắt 16 đối tượng trong đó tội phạm ma túy 8 vụ/12 đối tượng, vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới 3 vụ, bắt 3 đối tượng; tàng trữ sử dụng tiền giả 1 vụ, bắt 2 đối tượng có lệnh truy nã đặc biệt...

Nhờ “dân vận khéo”, đồn đã huy động được sức mạnh lòng dân tham gia giữ gìn an ninh biên giới nên nhân dân các xã biên giới Việt – Lào sống bình yên, yên tâm lao động sản xuất xây dựng cuộc sống ấm no hạnh phúc.

Bài và ảnh: ANH THI - VĂN ĐÌNH