Đổi mới phong cách phục vụ -Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

Trong năm 2016, song song với việc từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế, Bộ Y tế đã chỉ đạo các địa phương, đơn vị thành lập, kiện toàn Ban chỉ đạo “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” tại tất cả các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư, các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ, đặc biệt là khối khám, chữa bệnh. Đồng thời, tiếp tục tập huấn về kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho các địa phương, đơn vị với hơn 1.000 công chức, viên chức các bệnh viện từ T.Ư tới các bệnh viện tuyến huyện; 100% cán bộ y tế đã được ký cam kết thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục phục vụ. Theo kết quả đánh giá độc lập của Viện Chiến lược và Chính sách y tế tại 22 bệnh viện (11 bệnh viện tuyến T.Ư, 8 bệnh viện tỉnh và 3 bệnh viện huyện), trong thời gian gần đây cho thấy, mức độ hài lòng của người bệnh về thời gian khám bệnh đạt 81,1%; mức độ hài lòng của người bệnh đối với phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế đạt 89,8% (T.Ư 88%, tỉnh 94%, huyện 85,7%); việc tiếp đón và hướng dẫn, cung cấp thông tin cho người bệnh về quy trình khám, chữa bệnh, địa điểm cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh, cũng như các thủ tục hành chính, chế độ chính sách về khám, chữa bệnh, đã được các bệnh viện thực hiện tận tình, chu đáo hơn so với trước…
Trong dịp trao đổi với báo chí nhân đầu năm mới 2017, Bộ trưởng Bộ Y tế-Nguyễn Thị Kim Tiến cũng cho rằng, bên cạnh những thành tích đạt được, Ngành Y vẫn còn nhiều tồn tại cần giải quyết như: Tình trạng quá tải bệnh viện, áp lực làm việc trong môi trường độc hại, nguy hiểm; sự xuống cấp, thiếu thốn của trang thiết bị, cơ sở hạ tầng kỹ thuật, thiếu nhân lực y tế, quá tải bệnh viện. Hành vi, thói quen trong giao tiếp, ứng xử, nhất là những cán bộ trẻ, còn có lời nói, cử chỉ, thái độ không phù hợp, không thân thiện, không mang bản chất nhân văn của người cán bộ y tế. Có nhiều người bệnh, gia đình người bệnh có tâm lý sốt ruột, không quen xếp hàng, chờ đợi (kể cả khi chờ làm các xét nghiệm cần phải có đủ thời gian mới có kết quả), không thông cảm với Ngành Y tế về sự thiếu thốn cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế nên đôi khi còn có thái độ coi thường cán bộ y tế, không chấp hành nội quy, quy định và chỉ định, y lệnh của thầy thuốc…
Để tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh năm 2017, trong thời gian tới Bộ Y tế tiếp tục đẩy nhanh tiến độ Đề án Giảm tải bệnh viện, triển khai thực hiện bệnh viện vệ tinh chuyển giao kỹ thuật cao cho bệnh viện tuyến dưới; đổi mới cơ chế tài chính trong bệnh viện; đề xuất ưu tiên chế độ chính sách cho cán bộ y tế: Phụ cấp thâm niên, lương khởi điểm của các y, bác sĩ…; tiếp tục thực hiện đồng bộ các nội dung trong Quyết định số 2151/QĐ-BYT; quan tâm đến công tác tập huấn kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho cán bộ y tế nhất là đội ngũ bảo vệ, trông xe, thu ngân, điều dưỡng; tiếp tục nâng cấp, tôn tạo, tu sửa, đầu tư cơ sở, vật chất, trang thiết bị hạ tầng cơ sở khám, chữa bệnh; đổi mới cơ chế tài chính, cơ chế hoạt động của bệnh viện, nâng cao đời sống vật chất cho cán bộ y tế.
Dương Sơn