Doanh nghiệp xăng dầu trần tình chuyện giảm giá nhỏ giọt (04/07/2012)
Từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu trong nước được điều chỉnh 7 lần với 2 lần tăng và 5 lần giảm giá. Cũng như trước đây, phần lớn các lần tăng đều diễn ra sau khi doanh nghiệp liên tục kêu lỗ và xin tăng. Còn khi giá thế giới hạ nhiệt, Bộ Tài chính buộc phải "ra lệnh" giảm thay vì doanh nghiệp chủ động đề xuất. Trong khi đó, với cơ chế kinh doanh xăng dầu hiện tại, từ vài năm nay các doanh nghiệp đã được trao quyền chủ động điều chỉnh giá khi điều kiện cho phép.
Để thúc các doanh nghiệp đăng ký điều chỉnh, ngày 29/6 vừa qua, Bộ Tài chính ra văn bản nhắc lại quyền chủ động của doanh nghiệp trong việc điều chỉnh giá mặt hàng này. Tuy nhiên, ngay cả khi được trao quyền, lượng doanh nghiệp chủ động đăng ký điều chỉnh giá cũng rất hiếm hoi.
Trong khi đó, cả 5 lần giảm vừa qua, tổng cộng chỉ là 3.200 đồng một lít xăng, trong khi 2 lần tăng đầu năm, mức điều chỉnh là 3.000 đồng.
Phó tổng giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) Trần Ngọc Năm cho hay, mức độ giảm cao hay thấp hoàn toàn phụ thuộc vào sự biến động của giá xăng dầu thế giới và chính sách thuế của nhà nước trong từng thời kỳ. Ngoài ra, việc điều chỉnh này sẽ hạn chế tối đa yếu tố đầu cơ. Bởi trường hợp giảm với biên độ nhỏ sẽ khiến đại lý phải cân nhắc giữa việc nhập hàng với lượng xăng dầu tồn trong kho.
Nhiều doanh nghiệp đầu mối cho biết, cũng đang "có ý định" đề xuất giảm giá xăng dầu trước khi Bộ ra "lệnh" giảm giá xăng 600 đồng.
Sài Gòn Petro dự kiến sẽ đề xuất giảm 500 đồng mỗi lít xăng. Trả lời thắc mắc về việc giảm giá 5 lần mới gần bằng 2 lần tăng, lãnh đạo Sài Gòn Petro giải thích, khi giá trên thế giới mới tăng, doanh nghiệp lỗ 200-300 đồng mỗi lít và họ vẫn "chấp nhận được". "Khi con số này lên 1.000-2.000 đồng thì doanh nghiệp hết chịu nổi, lúc đó mới gửi đề nghị tăng giá. Chính vì vậy, dễ thấy xăng lên thường ở mức cao: 1.000-1.500 đồng một lít một lần", lãnh đạo Sài Gỏn Petro phân tích.
Phó tổng giám đốc Petrolimex cho rằng, trong một vài ngày gần đây, giá xăng dầu thế giới lên xuống thất thường song theo ông Năm cần phải nhìn chuyện tăng giảm của xăng dầu thế giới theo chu kỳ dài. Với những lô hợp đồng quốc tế, doanh nghiệp không thể mua tại thời điểm giá công bố giảm ngày hôm nay mà phải phụ thuộc vào các hợp đồng đã ký trước đó. "Doanh nghiệp chưa dùng hết lô hàng xăng dầu mới nhập thì giá đã giảm dẫn đến việc doanh nghiệp rơi vào tình trạng khó khăn, chuẩn bị hòa vốn thì giá giảm", ông Năm nói.
Quỳnh Anh (TH)