Đền bù GPMB ở dự án V15 – Bộ Công an: Bài 1: Chuyện về “cò đất tay không bắt giặc”

Lãi nghìn lần khi mua đất rừng
Câu chuyện các “cò đất” mua lại đất rừng sản xuất -PAM (đất PAM) của người dân, được nhà nước giao theo NĐ 02 CP của Chính phủ, có thời hạn sử dụng 30 năm, sau đó làm thủ tục sang tên, đổi chủ để chờ tiền đền bù giá cao, có lẽ chỉ xảy ra ở xã miền núi Vân Hòa (huyện Ba Vì, TP Hà Nội), vì nó dễ dàng quá, như người ta “đổi quả khế lấy cục vàng”!
Nhiều người dân sau khi bán đất rừng, chết lặng người khi hay tin dự án V15 khoanh vào phần đất đã bán. Hộ ông Lê Văn Thiệp, bà Đinh Thị Khoai và nhiều người dân thôn Bơn, thôn Rùa, thôn Nghe..., xã Vân Hòa là những người như vậy.
Cụ thể, năm 2008, ông Lê Văn Thiệp có diện tích 3,84 ha đất PAM, được cấp sổ đỏ năm 1999; bà Đinh Thị Khoai (mẹ ông Thiệp) có diện tích 2,64 ha… đã bán lại cho ông Nguyễn Hữu Đạt (trú tại thôn Việt Hòa, xã Vân Hòa) hơn 4,1 ha. Việc mua bán đất PAM giữa các bên chỉ có giấy viết tay. 2 năm sau (ngày 9-9-2010), bà Bùi Thúy Nga, giám đốc Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện Ba Vì (Văn phòng ĐKQSDĐ) mới xác nhận việc chuyển nhượng này.
Ngoài diện tích trên, theo người dân phản ánh ông Đạt còn mua gom được nhiều đất PAM của các hộ dân thôn Bơn, xã Vân Hòa từ năm 2002-2003 cũng tương tự như việc mua đất PAM giống hộ ông Thiệp, bà Khoai... Diện tích ông Đạt mua lại lên tới vài ha của các hộ ông Đào-Sáng; Hùng-Nghị; Sơn-Khóa; Dũng-Sen…
Tất cả việc mua gom đất sau đó được ông Đạt tách ra làm nhiều sổ đỏ đứng tên người khác. Hiện toàn bộ diện tích này nằm trọn trong khu vực dự án V15 lấy vào…
Gặp một số người dân bán đất họ đều ngao ngán, than thở số tiền bán đất trước đây chỉ bằng một phần rất nhỏ số tiền V15 đền bù cho… người mua đất.
Theo Bảng tổng hợp phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB do UBND huyện Ba Vì lập ngày 31-12-2013, tổng kinh phí đền bù, hỗ trợ được phê duyệt là hơn 43 tỷ đồng (lấy tròn) thì số tiền người thân ông Đạt và ông Hải chiếm trên dưới 31 tỷ đồng. Theo phương án đền bù chi tiết, người ít nhất của “nhóm” này được nhận số tiền hơn 500 triệu đồng, người nhiều lên tới gần 6,5 tỷ đồng. Trong khi đó vào thời điểm năm 2002 – 2003, người dân bản địa bán cho ông Đạt chỉ có 20 triệu đồng/ha, đến người bán sau cùng vào năm 2008 cũng chỉ được 90 triệu đồng/ha…
**
**

Lộ thông tin về dự án?
Ngày 18-11-2008, dự án V15 được Bộ Công an phê duyệt theo Quyết định số 1955/QĐ-BCA, với tổng diện tích gần 20 ha. Đến ngày 15-11-2011, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội phối hợp với UBND huyện Ba Vì và Bộ tư lệnh Cảnh vệ - Bộ Công an tổ chức hội nghị công bố và bàn giao Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Trung tâm huấn luyện V15 - Bộ Công an. Địa điểm tại thôn Nghe Trong, xã Vân Hòa, huyện Ba Vì, Hà Nội.
Dù dự án đã được phê duyệt, công bố nhưng từ việc mua bán, chuyển nhượng sau đó việc cấp sổ đỏ vẫn diễn ra bình thường. Tuy nhiên, có điều không bình thường ở chỗ là giao dịch mua bán đất PAM giữa ông Nguyễn Hữu Đạt với hộ bà Đinh Thị Khoai, Lê Văn Thiệp vào năm 2008, ông Đạt chỉ mua đúng diện tích phần đất dự án lấy vào. Đáng nói, giấy tờ mua bán chuyển nhượng này chỉ là giấy viết tay loằng ngoằng, nhiều chỗ gạch xóa… sau đó vẫn được cơ quan chức năng huyện Ba Vì chứng nhận sang tên chuyển nhượng vào ngày 9-9-2010; đồng thời, cùng ngày UBND huyện Ba Vì cấp sổ đỏ số hiệu BB 066454, diện tích 1,46ha và sổ đỏ số BB 066450, diện tích 2,64ha nhưng lại đứng tên bà Nguyễn Thị Dị và ông Cấn Xuân Nghĩa (địa chỉ thường trú tại thôn Việt Hòa, xã Vân Hòa) – không phải tên của ông Đạt? Ngoài những hộ trên, bà Nguyễn Thị Hạnh, bà Phùng Thị Yến, ông Phùng Văn Hải và bà Đặng Thị Hằng (cùng trú tại thôn Thanh Vị, xã Thanh Mỹ, thị xã Sơn Tây, Hà Nội) cũng được UBND huyện Ba Vì cấp sổ đỏ ngày 9-9-2010 theo tuần tự sổ đỏ số: BB 066455, BB 066452 và BB 066456… Các sổ đỏ này được cấp lại từ việc mua bán chuyển nhượng đất PAM. Đáng chú ý, trong số các sổ đỏ có sổ được cấp trước ngày công bố qui hoạch tỉ lệ 1/500 có 11 ngày và chỉ sau quyết định phê duyệt dự án 2 năm?! Theo điều tra của PV, sổ đỏ này là của hộ bà Nguyễn Thị Ninh, do Phó chủ tịch UBND huyện Ba Vì Nguyễn Văn Hải ký ngày 4-11-2011.
Xác nhận với phóng viên, ông Hoàng Văn Lộc, chủ tịch UBND xã Vân Hòa thừa nhận bà Ninh hiện là chủ tịch Hội Phụ nữ xã có tên trong danh sách đền bù...
Nhiều người dân sau khi bán đất, nhìn thấy phương án đền bù tiền tỷ, số diện tích đất bán nằm trọn trong phạm vi dự án V15 lấy vào khiến họ hoài nghi đặt câu hỏi: Phải chăng đã bị lộ qui hoạch về dự án hay là cán bộ chức năng ở huyện Ba Vì đã “chỉ điểm” cho “cò đất” đại diện đứng ra mua đất rồi cùng góp vốn ăn chia tiền đền bù?

Bài 2: “Hô biến” đất lâm nghiệp thành đất thổ cư?

Bài và ảnh: Doanh Chính – Thanh Nghĩa