“Núp bóng” dự ánđể…hút cát
Theo tài liệu, ngày 28-5-2015, UBND tỉnh Hưng Yên cấp Giấy chứng nhận đầu tư thực hiện dự án “Bến bốc xếp và kinh doanh vật liệu xây dựng Sáu Hằng” cho Doanh nghiệp tư nhân Sáu Hằng (DN Sáu Hằng) với diện tích 3.298m2 bờ tả sông Hồng, thuộc địa bàn xã Đông Ninh.
Tiếp đó, ngày 29-10-2015, Sở GTVT Hưng Yên cấp Giấy phép hoạt động bến thủy nội địa cho DN Sáu Hằng. Theo giấy phép, “cảng Đông Ninh” có chiều dài 306,3m, chiều rộng 30m, có khả năng tiếp nhận loại phương tiện thủy có mớn nước đầy tải đến 2m ra vào.
Tuy nhiên, sau khi thực hiện dự án, người dân địa phương cho hay, mỗi ngày hàng trăm mét khối cát được hút thẳng từ dưới sông lên chứ không thấy bất cứ hàng hóa nào cập “cảng Đông Ninh”?
Vụ việc bại lộ khi ngày 5-9 vừa qua, Cảng vụ Đường thủy nội địa Hưng Yên đã kiểm tra phát hiện DN Sáu Hằng đang tiến hành hút cát trái phép và đơn vị này đã lập biên bản, xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng.
Khi tiến hành lập biên bản, DN Sáu Hằng thừa nhận sai phạm hút cát trong mùa mưa lũ nhưng lại xuất trình cho đoàn kiểm tra Văn bản của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam chấp thuận cho xây cảng thủy nội địa Đông Ninh (cảng Đông Ninh) và được tận thu cát để “cải tạo vùng nước phục vụ thi công xây dựng cảng”.

“Cấp phép… thần tốc”
Điều đáng nói, việc cấp phép xây dựng “cảng Đông Ninh” có những dấu hiệu bất bình thường. Theo tài liệu, hồ sơ xin xây dựng cảng của DN Sáu Hằng cho thấy được thực hiện một cách…“thần tốc”. Cụ thể, Sở GTVT Hưng Yên cấp giấy phép hoạt động bến thủy nội địa cho “cảng Đông Ninh”đảm bảo cho tàu thuyền có mớn nước đầy tải đến 2m hoạt động. Nhưng không hiểu sao, DN Sáu Hằng vẫn có đơn gửi Cục Đưởng thủy nội địa Việt Nam xin chấp thuận phương án cải tạo vùng nước trước cảng, bằng cách cho DN này nạo vét 14.733,93m3 cát tại khu vực cảng xây dựng.
Đơn đề nghị được Cục Đưởng thủy nội địa Việt Nam đóng dấu công văn đến ngày 1-2-2016 thì cũng trong ngày này, ông Hoàng Minh Toàn-Phó cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam “thần tốc” ký Văn bản số 215/CĐTNĐ-PCTTr chấp thuận cho phép DN Sáu Hằng cải tạo vùng nước trong 60 ngày, phục vụ thi công xây dựng cảng thủy nội địa có khả năng tiếp nhận phương tiện thủy có mớn nước 2m hoạt động.
Chính từ văn bản của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam nêu trên khiến cho dư luận quan ngại, đặt câu hỏi: Tại sao bến đang đảm bảo phương tiện thủy có mớn nước 2m hoạt động, DN Sáu Hằng lại phải xin phép cải tạo vùng nước cũng chỉ để phương tiện thủy có mớn nước 2m hoạt động?
Một điểm bất bình thường nữa là sau khi có Văn bản cho phép cải tạo vùng nước,ngày 29-6-2016, DN Sáu Hằng tiếp tục có đơn gửi Cục Đưởng thủy nội địa Việt Nam xin “Chấp thuận lại chủ trương đầu tư xây dựng cảng thủy nội địa”. Trong văn bản mới này, DN Sáu Hằng tiếp tục đề xuất xin hút tiếp 17.162,50m3 cát. Và cũng rất “thần tốc” như lần trước là khi nhận được đề nghị của DN Sáu Hằng ngày 4-7-2016, thì ngày 5-7-2016, ông Hoàng Minh Toàn ký tiếp Văn bản số 1413/CĐTNĐ-PCTTr, chấp thuận đề nghị của DN Sáu Hằng.
Đáng chú ý, trong các công văn chấp thuận cho DN Sáu Hằng triển khai thi công đều trong thời gian 60 ngày, nhưng“lạ” ở chỗ là không có mốc thời gian bắt đầu và thời gian kết thúc công việc. Do đó, sau khi được cấp phép, dù đã có khối lượng lớn cát xin phép hút để cải tạo bến là hơn 31.000m3 nhưng vì thấy lợi nhuận lớn từ cát, nên DN Sáu Hằng đã bất chấp quy định, cho máy hút cát sang cả khu vực lân cận ngoài phạm vi dự án cảng Đông Ninh đang thực hiện (ngày 5-9-2016, Cảng vụ Đường thủy nội địa Hưng Yên đã bắt quả tang và xử phạt DN này 7,5 triệu đồng).
Do mắc sai phạm, ngày 7-10-2016, Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực II (cấp trên của Cảng vụ Đường thủy nội địa Hưng Yên) đã có công văn báo cáo Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, “Đề nghị thu hồi văn bản chấp thuận chủ trương xây dựng cảng” của DN tư nhân Sáu Hằng…
Ngày 15-11-2016, ông Hoàng Minh Toàn lại ký Văn bản 2416/CĐTNĐ-PCTTr đồng ý tạm dừng xây dựng Cảng thủy nội địa Đông Ninh của DN Sáu Hằng. Lý do văn bản này đưa ra là DN Sáu Hằng kiến nghị “chưa đảm bảo điều kiện để triển khai thực hiện dự án xây dựng cảng”.
Như vậy, nhờ một loạt văn bản của vị Phó cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam-Hoàng Minh Toàn ký, đã tạo điều kiện cho DN Sáu Hằng khai thác một lượng lớn cát bán trái phép. Đề nghị Bộ Giao thông vận tải cần phải xem xét trách nhiệm của ông Toàn khi ký những văn bản cấp phép“thần tốc” nêu trên? Đồng thời Bộ Giao thông vận tải cũng cần thanh tra làm rõ, nhất là làm rõ quy trình cấp phép cho DN Sáu Hằng triển khai xây dựng cảng Đông Ninh!
Bài và ảnh: Chính Nhi-Hoàng Thanh