Cô giáo tương lai của dân tộc Nùng
Được sinh ra trong gia đình có bố là bộ đội, mẹ giáo viên, nên ngay từ nhỏ Ngọc đã được cả bố và mẹ tạo điều kiện thuận lợi cho học tập, rèn luyện “văn, thể, mỹ”.
Vừa tranh thủ xem lại bài trước khi đến lớp học thêm Tiếng Anh, Ngọc vừa chia sẻ:
- Sở dĩ em có được thành tích trong các kỳ thi là do nhiều yếu tố. Là người yêu văn chương, mẹ thường kể cho em nghe rất nhiều những câu chuyện, phân tích những câu ca dao, dân ca hay... Dần dần tình yêu văn thơ đã “ngấm” vào em lúc nào không biết. Rồi ông ngoại của em cũng là người có ảnh hưởng rất lớn đối với em. Ông luôn mong em trở thành cô giáo dạy văn.
Không phụ lòng mong mỏi đó, Ngọc đã cố gắng và đạt được kết quả cao. Suốt 9 năm, từ lớp 1 đến lớp 9, em luôn là học sinh nổi bật của trường về thành tích học tập. Bước vào THPT - em thấy mình bị hụt hẫng, khi thấy có nhiều bạn học giỏi hơn mình. Nhưng nhờ sự động viên, khích lệ của gia đình và cô giáo, Ngọc đã lấy lại được tinh thần. Năm lớp 10, em tham gia thi Học sinh giỏi môn Văn, Khu vực duyên hải miền Trung, giành giải Khuyến khích. Lớp 11, em tiếp tục tham gia thi Học sinh giỏi môn Văn, Khu vực các tỉnh miền núi phía Bắc, giành Huy chương Đồng. Đây là hai cuộc thi làm nền tảng cho em bước ra đấu trường lớn là thi học sinh giỏi Quốc gia năm lớp 12 và giành giải Ba.
Nói về bí quyết để giành giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi, cô gái dân tộc Nùng chia sẻ: - Sách giáo khoa là kiến thức cơ bản làm nền tảng. Để đạt được kết quả cao trong thi cử đòi hỏi cần có kiến thức sâu rộng các vấn đề xã hội và vận dụng chúng một cách linh hoạt khi làm bài thi.
Ngọc cũng cho biết thêm: muốn học giỏi cần tận dụng thời gian nghe thầy cô giáo giảng bài, điều gì chưa hiểu cần hỏi ngay các thầy cô hoặc trao đổi với bạn bè để mình có thể hiểu bài ngay trên lớp. Thời gian về nhà cần đọc thêm các sách, báo, tạp chí, các bài luận văn khoa học... từ đó học hỏi họ cách giải quyết vấn đề logic và chặt chẽ nhất...
Theo Ngọc, việc thâm nhập thực tế và tham gia các hoạt động ngoại khóa, giúp em có cái nhìn đa chiều. Do vậy, khi làm bài em có thể vận dụng vào thực tế dễ dàng hơn. Cũng chính vì thế mà ngay sau khi nhập học, em đã đăng kí đi học thêm vào các buổi tối. Thời gian rảnh, em đi dạy kèm để tiếp cận dần với công việc-cô giáo tương lai.
Vũ Minh