Chuyện “Sổ đỏ” phố gia binh Hoàng Sâm

Sáng nay ngồi uống cà phê với mấy ông bạn hưu già, đọc 2 số Báo CCB Việt Nam viết về việc cấp Sổ đỏ cho người dân khu phố Hoàng Sâm, ngẫm lại câu chuyện về "cái" bức xúc vẫn chưa được giải tỏa, và câu chuyện bàn tán vẫn xoay quanh việc cấp Sổ đỏ... Đọc xong mới thông cảm cho những người dân nơi đây. Ông CCB già Hà Danh Long là một trong gần 200 hộ dân ở cái phố gia binh Hoàng Sâm bao năm lăn lội đội đơn đi đòi quyền lợi cho các hộ dân nơi đây, nhưng rốt cuộc đến nay vẫn chỉ là con số không… Trong khi đó, lướt qua các báo trên mạng, đọc đến những bài viết trích dẫn lời Thủ tướng nói nhiều về chính quyền hành động vì dân, vì doanh nghiệp. Nhưng lạ một nỗi là ở trên thì "nóng" mà sao ở dưới vẫn cứ "nguội"! Bao giờ thì cái "nóng", cái lo lắng của Chính phủ sẽ được "Quan cấp quận" biến thành hành động? Cà phê đang lan tỏa mùi thơm như mấy ông hưu trí đang rôm rả về Sổ đỏ. Có lẽ chỉ khi nào mấy ông "quan quận Cầu Giấy" sống ở phố Hoàng Sâm này mới thấy được người dân bị thử thách lòng kiên trì đi đòi trả Sổ đỏ là như thế nào.
Kể cũng kỳ thật, dân muốn chung tay cùng các "Quan" giải quyết tồn đọng Sổ đỏ thì các quan làm việc theo kiểu "tư duy nhiệm kỳ". Không biết đến bao giờ "trên nóng" và "dưới cũng nóng" đây? Bàn mãi, ông CCB đã từng chiến đấu ở chiến trường miền Nam thủng thẳng đáp: "Chả lẽ lại kiện họ ra Tòa Hành chính?". Đúng là sự đời có lắm gian truân, “Quan thì vui tít, Dân ôm nỗi buồn”. Mấy ông bạn nghe vậy phá lên cười, thôi kiếp sau ta "làm quan" để hành những "Quan huyện" vô tâm này. Câu chuyện đòi Sổ đỏ phố Hoàng Sâm được đăng trên Báo CCB Việt Nam đã làm CCB nơi đây rất hồ hởi. Đặc biệt khi mà sự bức xúc bị dồn nén 12 năm nay đã được tờ báo phản ánh một cách trung thực, khách quan. Hy vọng rằng những người có trách nhiệm hãy đọc và thấu hiểu. Hãy hành động vì người dân như những lời nói hằng ngày của Đảng rót vào tai các vị.
Nhìn vẻ mặt vừa đăm chiêu, vừa hy vọng pha chút nghi ngờ về “Chính quyền vì người dân” của người dân nơi đây mà lòng tôi như nghẹn lại. Cà phê đắng, nhưng lòng người dân nơi đây đắng cay bội trăm phần. Họ “đắng” vì sự vô cảm bất thường của một số cấp chính quyền T.P Hà Nội đã để sự việc kéo dài 12 năm nay mà không giải quyết triệt để; đến giờ cũng vậy, quận Cầu Giấy tưởng như đây là công việc của quận khác mà không quyết liệt giải quyết dứt điểm. Họ “đắng” vì bao cảnh đời làm tâm trí họ phải thổn thức cảm thông. Có vị Tướng quân đội đã từng đánh đông dẹp bắc, nhưng cũng đành bất lực khi về cõi vĩnh hằng vẫn không để lại được di chúc cho vợ, con về nơi ở hợp pháp của mình. Có những CCB đang mang trọng bệnh “thập tử nhất sinh” nhưng vẫn không thể thừa kế nơi ở cho con vì mặc dù có Sổ đỏ nhưng đang bị chính quyền phong tỏa bất hợp pháp và 108 hộ dân đã có Sổ đỏ cũng không thể có quyền thừa kế, thế chấp theo quy định của pháp luật. Nhiều gia đình muốn cải tạo nơi ở của mình cũng không thể nào thực hiện được chỉ vì chính quyền quận Cầu Giấy đang cố tình chây ỳ chưa muốn giải quyết dứt điểm việc cấp Sổ đỏ cho người dân nơi đây?
Vào thời điểm này, ai đến khu phố Hoàng Sâm cũng cảm nhận được sự bức xúc của người dân. Hơn 14 tháng nay, họ đã gửi đơn kêu cứu tới các cấp chính quyền từ T.Ư đến cấp quận, UBND T.P Hà Nội cũng đã “nóng”, nhưng quận Cầu Giấy chưa thấy “nóng” theo kiểu “trên bảo” nhưng “dưới chưa nghe”. Thành phố phê bình, chỉ đạo nhưng quận chưa triển khai quyết liệt. Mới đây, tại Công văn 1255/VP-ĐT, ngày 12-2-2018 của Văn phòng UBND T.P Hà Nội đã thể hiện rõ điều đó. Khi 2 bài báo của Báo CCB Việt Nam đăng tải, người dân khu phố này rất hồ hởi đón nhận sự lan tỏa của 2 bài báo này. Trên tay tôi đang sở hữu 2 số báo đó. Tôi đọc, nâng niu sự tâm huyết của phóng viên đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của Người đưa tin. Người dân bức xúc, mấy ông bạn đang uống cà phê cũng rất bức xúc, không hiểu UBND quận Cầu Giấy có cảm thông và giải quyết triệt để trong năm 2018 hay không? Chỉ có UBND T.P Hà Nội và quận Cầu Giấy mới trả lời được. Ly cà phê đã hết, bất ngờ gặp lại ông CCB Hà Danh Long - người đã viết bài “Gian nan con đường đi đòi trả Sổ đỏ”. Trên khuôn mặt ông phảng phất nỗi thất vọng về chính quyền quận Cầu Giấy, nhưng đâu đó vẫn ngời lên sự hy vọng vào “ý Đảng, lòng dân”. Ông cười khắc khổ, tính ông vẫn bộc trực như xưa, nhưng ông luôn dám đấu tranh vì quyền lợi chính đáng người dân khu phố này. Ông là một Ủy viên BCH Hội CCB phường Nghĩa Đô được mọi người nể phục.
Tàn canh, mỗi người một ngả, nhưng không quên nhắc tôi: “Nếu ông Nhà báo CCB Việt Nam quay lại thì cho tôi gặp để tôi kể tội sự vô cảm của UBND quận Cầu Giấy cho Nhà báo nghe, viết bài và số sau có đăng báo về khu phố Hoàng Sâm nhà mình thì nhớ cho tôi một bản nhé”. Tết đã qua, vui buồn lẫn lộn nhưng mấy ông đều nghĩ hãy làm điều gì đó có ích cho xã hội, cho tổ dân phố. Hãy tiếp tục kêu “cửa quan” để người dân nơi đây sớm có Sổ đỏ của mình.
Vũ Anh