Chuyện con rắn trên mộ bà ăn mày!

Con rắn được “công nghệ” phóng to, đưa lên mạng để lừa người dân cả tin.
Mộ bà ăn mày, theo ông Hoàng Văn Hiếu, 82 tuổi, ở thôn Minh Trường có từ trước năm 1945. Bố của ông và một vài người nữa trong làng đã chôn cất bà. Nhiều người dân buôn bán qua đây hay những người đi rừng tìm trầm, hoặc những “sĩ tử” trước lúc đến trường thi thường thắp hương, đắp thêm cho bà vài hòn đất, hòn đá. Họ nói bà rất thiêng.

Ông Hoàng Văn Thực ở thôn Minh Trường cho biết: Cách đây khoảng 20 năm, có mấy người ở làng Thọ Hạ (xã Quảng Sơn) đến đây đào tìm hài cốt người chết nhưng không thấy. Thấy thế, anh Mai Văn Chương người làng La Hà là cán bộ công tác trong ngành Dầu khí về xây cho bà ngôi mộ tượng trưng và dựng am thờ.

Từ đấy những người đến thắp hương lại thường mang theo hòn đá đặt lên nên ngôi mộ ngày một cao thêm. Ngày 23-2-2018 có một con rắn to bằng ngón chân cái, dài chừng gần 1m, nằm khoanh trên đống đá ngôi mộ mấy ngày không chịu đi. Con rắn rất mềm, khi có tay người đặt lên mới chịu ngo ngoe đuôi. Thế là ông thầy cúng làng La Hà cho rằng hồn bà ăn mày đã nhập vào con rắn và ông kéo điện từ trại cồn giữa sông vào ngôi mộ để mọi người đến thắp hương.

Người đến đông và phúng viếng nhiều tiền đến mức mới chỉ từ ngày 24 đến ngày 28-2-2018 số tiền cúng thu được đã là hơn 250 triệu đồng. Có nhiều người đi xe con tới cúng viếng tiền triệu! Ông Bình - người canh giữ hòm công đức nói số tiền này sẽ dành để xây cho bà một cái lăng và đã được UBND xã Quảng Văn đồng ý, cho người giám sát, quản lí.

Không chỉ dừng lại con rắn, mà có mấy người “đồng bóng” trong làng tự nhiên cũng nhảy chân sáo rồi xưng xưng tên tuổi... Ông thầy cúng lại bảo "Bà ăn mày đang nhập vào người cùng căn...". Thế là người kéo về lại càng đông, tắc hết đường đi...

Người dân đến thắp hương trên mộ bà ăn mày.
Tôi là CCB, tốt nghiệp đại học, nghiên cứu sâu về động thực vật phục vụ cho công tác giảng dạy, nhà chỉ cách mộ người ăn mày hơn 1 km nên hiểu tường tận rắn là loài bò sát lột xác nhưng không biến thái. Rắn lột xác để lớn lên, trung bình mỗi năm lột 2 lần. Câu chuyện “Rắn già rắn lột, người già người tuột vào săng” đã phản ánh điều đó. Không chỉ rắn mà các loài khác như tôm, cua, ốc, cào cào, châu chấu... cũng đều lột xác để lớn. Nói chung là các động vật có lớp vỏ cứng, ít đàn hồi đều phải lột xác.

Trước lúc lột xác rắn phải nhịn ăn cho cơ thể nhỏ lại rồi thường cọ vào thân cây hoặc đá cho rách lớp da cũ để chui ra.

Do thiếu ẩm, hoặc cơ thể mất nước nên có con rắn lột da không hết, thậm chí da che vào mắt làm rắn bị mù, đúng như con rắn trên mộ bà ăn mày này, thì thày cúng lại bảo “bà đói khát đến mù lòa”!...

Việc con rắn nằm trên mộ bà ăn mày ở làng La Hà, xã Quảng Văn mấy ngày liền chỉ là ngẫu nhiên, không có gì lạ. Vậy mà do đôi lời thêu dệt thêm lên của một ông thầy cúng đã kéo hàng ngàn người từ gần đến xa về khấn vái cầu xin...

Qua đây cho thấy mặc dù đang ở thời kỳ “4.0” mà dân ta vẫn còn rất nhiều người mu muội.

Sự việc cũng khiến những nhà quản lý, những cơ quan có trách nhiệm không khỏi suy nghĩ: Có phải lòng tin của nhân dân vào công lý, vào sự chân thực bị tổn thương không?

Hoàng Minh Đức