Chương trình “Điểm tựa của bản làng”: Tổng Bí thư, Chủ tịch nước gặp mặt Người có uy tín tiêu biểu

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước trao tặng biểu trưng và hoa cho NCUT vùng biên giới năm 2018.
Hoan nghênh sáng kiến tổ chức chương trình này, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khẳng định: Chương trình “Điểm tựa của bản làng” là hoạt động có ý nghĩa sâu sắc, kịp thời tôn vinh NCUT tiêu biểu trong đồng bào DTTS đang sinh sống, học tập, lao động, sản xuất ở các xã, phường, thị trấn khu vực biên giới.

Nói chuyện thân mật với các đại biểu NCUT, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho biết rất vui mừng phấn khởi được gặp những Già làng, Trưởng bản, NCUT trong dòng họ, cộng đồng DTTS. “Đồng bào DTTS có mặt trên mọi miền đất nước, đặc biệt là các vùng biên giới. Các cụ, các ông, các bà, các bác, các anh, các chị là điểm tựa của bản làng” - Tổng Bí thư nói.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước bày tỏ hết sức vui mừng thấy Già làng, Trưởng bản, Trưởng dòng họ, những NCUT rất gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động “Đây là điểm tựa cho mọi điểm tựa khác. Các cụ đoàn kết thì ở dưới thanh niên cũng phải đoàn kết. Dân tộc chúng ta đoàn kết thì toàn dân đoàn kết và chúng ta sẽ vượt qua mọi khó khăn để phát triển đất nước”.

Đồng chí Nguyễn Phú Trọng mong muốn toàn dân tộc đoàn kết, quân-dân đoàn kết và tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước; tin tưởng vào triển vọng, tiền đồ tốt đẹp của dân tộc ta, không nghe kẻ xấu xúi giục làm những điều ảnh hưởng tới khối đại đoàn kết. Nhân dịp này, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đã tặng quà lưu niệm cho 163 đại biểu NCUT.

Bộ trưởng Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh: Chương trình sẽ góp phần nhân rộng, lan tỏa những cách làm hay, gương người tốt và động viên, khích lệ NCUT tiếp tục có những cống hiến nhiều hơn cho sự phát triển của mỗi thôn bản, buôn làng, hi vọng vào một tương lai ấm no, tươi sáng.

  • Tối cùng ngày, Lễ tôn vinh NCUY tiêu biểu trong đồng bào DTTS khu vực biên giới năm 2018, với chủ đề “Ðiểm tựa của bản làng” đã diễn ra tại Hà Nội. Tham dự có các đồng chí: Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng; Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến chia sẻ: Hiện nay, cả nước có 34.800 NCUT, do nhân dân tin tưởng, bầu chọn, đang ngày đêm lăn lộn với phong trào hoạt động cách mạng ở cơ sở. Đó là những người được thôn bản, buôn làng, phum sóc bình chọn, gắn bó mật thiết với nhân dân; không quản ngại khó khăn, vất vả, NCUT đã đi từng ngõ, gọi cổng từng nhà, nắm tay từng người, vận động bà con giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo; bài trừ hủ tục lạc hậu; giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp; tham gia giải quyết tốt mọi vướng mắc, phát sinh trong cộng đồng; tạo sự đồng thuận, xây dựng thôn bản, buôn làng, phum sóc đoàn kết, bình yên, phát triển…

Chương trình biểu dương 163 NCUT đại diện cho 45 thành phần DTTS đến từ các tỉnh biên giới. Đại biểu cao tuổi nhất là ông Quỳnh Vân - dân tộc Tà Ôi ở huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế, 82 tuổi; đại biểu trẻ tuổi nhất là anh Chìu Văn Phúc - dân tộc Dao ở huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh, 28 tuổi. Đó là những bông hoa đẹp, đa sắc màu trong vườn hoa nghìn việc tốt của cộng đồng các DTTS của nước ta.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Trần Quốc Vượng mong muốn: Do tình hình an ninh biên giới và vùng biển vẫn tiềm ẩn nhiều phức tạp, NCUT phát huy vai trò gương mẫu, vận động quần chúng, con em mình, bản làng, phum sóc xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa, xóa bỏ hủ tục lạc hậu… thật sự là nòng cốt bảo vệ an ninh biên giới quốc gia, trật tự an toàn xã hội ở vùng biên giới.

Chương trình đã để lại nhiều dấu ấn với những câu chuyện cảm động của các tấm gương tiêu biểu như: ông Tráng Lao Lử, dân tộc Mông, bản Lao Khô, xã Phiêng Khoài, huyện Mộc Châu (Sơn La); bà Nông Thị Hợp, dân tộc Tày, Trưởng thôn Giang Nam, xã Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên (Hà Giang); già làng Pơloong Jím, dân tộc Cơ Tu, xã A Xan, huyện Tây Giang (Quảng Nam)... Họ thực sự là “điểm tựa” vững chắc của bản làng.

Duy Thành