Chữa cháy… bình chữa cháy

Hưng Nguyễn
Thông tư 57 của Bộ Công an bắt buộc xe hơi 4 chỗ ngồi trở lên phải trang bị bình chữa cháy (BCC), có hiệu lực từ ngày 6-1-2016, đã gây phản ứng nhiều chiều trong dư luận. "Sư nói sư phải, vãi nói vãi hay!". Bên Công an quả quyết bắt buộc xe phải có BCC, vì an toàn tính mạng cho người dân tham gia giao thông. Phía cơ quan Kiểm định Bộ Giao thông vận tải cho là không cần thiết, vì quy định an toàn cháy nổ đã được các hãng ô tô chấp hành nghiêm ngặt trong quá trình thiết kế, sản xuất. Còn người dân thì không biết đâu mà lần. Không sắm BCC thì bị phạt; để bình trong xe thì chẳng khác gì cài bom nổ chậm; vì bình chữa cháy bọt khí CO2 đúng quy chuẩn, được khuyến cáo phải để ở nơi thoáng gió, khô ráo, tránh nơi có ánh nắng và bức xạ nhiệt mạnh, nhiệt độ không quá 50 độ C. Mà thực tế ở ta, xe ô tô để ngoài trời vào mùa hè, nhiệt độ có thể lên đến 70-80 độ C. Khi đó, ai giám chắc bình cứu hỏa không là bom chờ nổ? Chưa kể hàng rởm, hàng kém chất lượng ở ta có ai cấm đâu!... Nếu công an kiểm tra, gián nhãn BCC thì chắc là lại đẻ ra một lực lượng thừa hành công vụ không nhỏ. Gần đây đã có vài ba vụ bình chữa cháy phát nổ trong xe. Cũng vì vậy mặc dù nhiều chủ xe nháo nhào đi mua BCC, nhưng cũng không ít ý kiến-trong đó có ý kiến của các nhà khoa học, những người có trách nhiệm, cho là Bộ Công an nên sớm quyết định rút bỏ Thông tư 57.
Tính mạng con người là quý giá. Quyết định ban hành Thông tư 57 của Bộ Công an cũng xuất phát từ yêu cầu an toàn của người dân. Nhưng nếu không dựa trên những căn cứ khoa học mà chỉ vì cảm tính thì sự trách nhiệm này e không ổn, chỉ là trách nhiệm nửa vời.
Thiển nghĩ, nếu trước khi ban hành Thông tư 57, cơ quan Công an tranh thủ ý kiến các nhà chuyên môn, cơ quan kiểm định Bộ Giao thông vận tải... tạo sự đồng thuận giữa các cơ quan Nhà nước thì chắc rằng không có chuyện ông chẳng bà chuộc; để đến nỗi phải đi "chữa cháy" BCC. Đó là việc, Công an phải “giải trình” trước dư luận rằng: "Không có lợi ích nhóm trong chuyện BCC,,,". Và nữa: Cấm gia đình cán bộ, nhân viên công an kinh doanh BCC... Chuyện nghe mà cứ như đùa!
Trách nhiệm trước mạng sống người dân là rất quý. Nhưng biết lắng nghe và phản hồi kịp thời trước dư luận cũng là thái độ cần có. Đừng để dân cho là "Lắm thầy rầy ma. Lắm cha con khó lấy chồng!".
Không biết có lẩn thẫn hay không, nhưng “Hai Lúa” tôi trộm nghĩ, hình như cái Thông tư 57 lo cho tính mạng cái xe hơn là lo cho mạng người. Vì đang chạy, xe bùng cháy, có khi bỏ của chạy lấy người còn hơn là cầm bình xịt xịt, không may xe phát nổ bình xăng hay cái gì đó, rất dễ lại toi mạng, chí ít cũng phải vào Viện Bỏng, gặp Đại danh y Lê Hữu Trác!
HN