Chú ý khi dùng thuốc giảm đau ở người già

Thuốc giảm đau gây nguy cơ nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

Đau là triệu chứng thường gặp ở người già. Vì vậy, thuốc giảm đau là thuốc được dùng thường xuyên và phổ biến nhất.

Có hai loại thuốc giảm đau: Paracetamol và các thuốc chống viêm không steroid (NSAID, trong đó có aspirin là loại hay được dùng nhất vì mua ở nhà thuốc dễ dàng không cần đến toa thuốc của bác sĩ.

Paracetamol để giảm đau an toàn hơn aspirin hoặc các thuốc NSAID khác ở chỗ paracetamol không gây đau dạ dày, tức không gây viêm loét dạ dày- tá tràng (vì vậy, người bị viêm loét dạ dày - tá tràng không được dùng aspirin hoặc thuốc NSAID mà chỉ nên dùng paracetamol để giảm đau).

Đối với người bị hen suyễn hoặc người có cơ địa dễ dị ứng, lưu ý không nên dùng thuốc aspirin hoặc các thuốc chống viêm không steroid (NSAID) khác. Vì thuốc giảm đau này có thể gây co thắt phế quản, làm khởi phát cơn hen, triệu chứng hen suyễn nặng có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Đối với người có bệnh lý về tim mạch, nhất là người cao tuổi, tránh dùng các thuốc NSAID nói chung (ngoại trừ aspirin liều thấp có tác dụng ngừa huyết khối có thể được bác sĩ tim mạch chỉ định dùng để ngừa đau thắt ngực, ngừa nhồi máu cơ tim). Nếu tự ý dùng thuốc NSAID có thể làm tăng nguy cơ suy tim ở người cao tuổi. Hoặc thuốc aspirin dùng liều cao trị đau xương khớp có thể làm tăng huyết áp ở người đang mắc bệnh huyết áp cao.

Dùng paracetamol đúng cách

Thuốc paracetamol tuy an toàn hơn aspirin trong một số trường hợp, tuy nhiên cần lưu ý:

- Không được dùng paracetamol để tự điều trị cảm sốt, giảm đau quá 10 ngày ở người lớn và quá 5 ngày ở trẻ con, trừ khi được bác sĩ hướng dẫn.

- Đối với người lớn, liều thông thường không nên quá 4g/ngày (mỗi lần chỉ nên dùng 500-1.000mg, một ngày không quá 4 lần). Riêng người cao tuổi, nên dùng liều thấp hơn do chức năng gan kém.

- Người cao tuổi uống rượu nhiều không nên dùng bừa bãi paracetamol, đặc biệt không nên uống thuốc với mục đích “ngừa nhức đầu”. Paracetamol và rượu đều có hại cho gan, do đó nếu kết hợp sẽ làm tăng độ nguy hại lên nhiều lần.

Lưu ý: Người già khi cần giảm đau nên dùng thuốc paracetamol là thuốc dùng đầu tiên, dùng đúng liều và không dùng kéo dài. Không tự ý dùng bất cứ loại thuốc giảm đau nào mà mình không rõ hoặc dùng nhiều, lâu dài có thể gây nghiện thuốc và tai biến nguy hiểm.

Minh Vũ