Các dự án đường vận chuyển bauxite được triển khai đúng tiến độ. (07/08/2011)
Trước một số ý kiến về việc tại Đồng Nai, với lưu lượng các xe vận chuyển bauxite chạy liên tục và quá tải như hiện nay, nhiều tuyến đường xuống cấp, ông Trần Xuân Hoà dẫn số liệu thống kê của Sở Giao thông vận tải tỉnh Đồng Nai cho biết, lưu lượng xe ô tô lưu thông trên tuyến Quốc lộ 20 đoạn qua Đồng Nai hiện là 15 ngàn lượt xe/ngày, đêm, còn trên Quốc lộ 51 là hơn 25 ngàn lượt xe/ngày, đêm.
Theo tính toán, khi nhà máy chạy đủ công suất thiết kế vào năm 2013, số lượt xe của dự án alumin Tân Rai lưu thông trên Quốc lộ 20 và Quốc lộ 51 chiếm tương ứng là 1,2% và 0,7% / toàn bộ lượng xe lưu thông trên đường.
Sau khi có ý kiến của tỉnh Đồng Nai, Chính phủ đã triệu tập nhiều cuộc họp và gần đây nhất ngày 2/8/2011 tiếp tục chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải triển khai nhanh việc cải tạo nâng cấp Quốc lộ 20 theo hình thức BT, các đường tỉnh lộ giao cho Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục Đường bộ và Tập đoàn khảo sát lập các phương án vận chuyển và lựa chọn phương án và báo cáo Chính phủ.
Hiện Tập đoàn đang cùng Tổng cục Đường bộ, các đơn vị liên quan tiến hành khảo sát lập phương án, dự kiến ngày 12/8, báo cáo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải và báo cáo Chính phủ trước ngày 15/8.
Theo ông Trần Xuân Hoà, thực hiện chỉ đạo của Chính Phủ, Tập đoàn Công nghiệp Than- Khoáng sản Việt Nam đang triển khai hai dự án sản xuất alumin với công suất mỗi dự án là 650.000 tấn alumin. Trong đó nhà máy ở Tân Rai- Lâm Đồng sẽ cho ra sản phẩm vào khoảng cuối năm 2011, đầu năm 2012 và nhà máy ở Nhân Cơ (Đăk Nông) sẽ đi vào hoạt động vào năm 2013.
Tổng mức đầu tư mỗi dự án khoảng trên 600 triệu USD. Chính phủ cũng đã giao Tập đoàn là chủ đầu tư xây dựng cảng Kê Gà, phục vụ việc phát triển công nghiệp bauxite, alumin – nhôm nói riêng và phát triển kinh tế xã hội hội nói chung của khu vực.
Tập đoàn đã thuê tư vấn trong và ngoài nước khảo sát, lựa chọn các tuyến đường vận chuyển hàng hoá phục vụ hai dự án trên cho cả hai trường hợp khi chưa có và cả sau khi có cảng Kê Gà và đã được Bộ Giao thông vận tải nhất trí.
Các tuyến đường này đi qua các tỉnh Đắk Nông, Lâm Đồng, Bình Dương, Đồng Nai.
Toàn bộ các tuyến đường trong phạm vi ranh giới mỏ của cả hai tổ hợp cũng như từ ranh giới mỏ ra đến đường tỉnh lộ hoặc quốc lộ đã và đang được Tập đoàn thi công và chi phí đã được tính trong tổng mức đầu tư của mỗi dự án.
Bảo Lâm