Cả nhà cùng kinh doanh giỏi

Hơn 9 năm trong quân ngũ, tháng 1-1981, Đoàn Văn Ngắm trở về phường Trung Sơn, thị xã Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Anh lại cùng người trong gia đình ra khơi đánh cá mưu sinh. Trải qua hơn 10 năm vật lộn với sóng gió mà cuộc sống hằng ngày vẫn khó khăn, anh bàn với vợ - chị Nguyễn Thị Tý, cũng là CCB lên bờ kinh doanh buôn bán hàng hải sản. 14 năm lăn lộn với thương trường, vào Nam mua hàng hải sản, ngược lên các tỉnh phía Bắc: Quảng Ninh, Móng Cái, Lạng Sơn để bán, đã tạo cho vợ chồng CCB Đoàn Văn Ngắm một số vốn kha khá. Anh đã mua được một xe ô tô chở hàng hải sản đông lạnh, giao cho con trai thứ hai lái xe. Con trai cả - CQN Đoàn Văn Quyết cũng có một cửa hàng kinh doanh hải sản tương đối lớn ở thị xã Sầm Sơn, một năm thu lãi vài trăm triệu đồng.
Được biết lãnh đạo thị xã Sầm Sơn có chủ trương cho các doanh nghiệp thành lập doanh nghiệp để thu hút lao động dư thừa, CCB Đoàn Văn Ngắm quyết định thành lập “Công ty cổ phần xuất nhập khẩu hải sản Đức Quý”. Sau khi dự án kinh tế được trên phê duyệt, Công ty Đức Quý được UBND phường Trung Sơn cấp cho 7.000m2 đất, thời hạn sử dụng 50 năm. Hơn một năm thi công xây dựng, các hạng mục công trình của Công ty đã hoàn chỉnh, khu nhà làm việc khang trang, khu sản xuất rộng 2.500m2, có đặt 4 máy đông lạnh trị giá 6,4 tỷ đồng; 5 hầm cấp đông lạnh chứa được 50 tấn hàng, 3 kho đông lạnh chứa 800 tấn đã chế biến, hơn 10.000 khay đựng hải sản các loại. Ngoài ra, Công ty còn lắp đặt 12 ca-mê-ra ở cổng bảo vệ, hệ thống vận hành máy móc và các phân xưởng sản xuất để lãnh đạo theo dõi mọi hoạt động của Công ty. Để bảo đảm ổn định sản xuất, Công ty đã đầu tư 2,6 tỷ đồng xây dựng đường dây điện và trạm biến áp riêng cộng với tổng vốn đầu tư các hạng mục công trình lên 43 tỷ đồng, trong đó hơn 2/3 là tiền của gia đình, số còn lại vay của ngân hàng nhà nước.
Tuổi đã cao nên CCB Đoàn Văn Ngắm giao toàn quyền Giám đốc Công ty cho con cả Đoàn Văn Quyết, con trai thứ hai Đoàn Văn Nam chuyên trách lái xe; cung ứng thu mua các mặt hàng hải sản là con trai thứ ba Đoàn Văn Hùng; các con dâu làm nòng cốt ở phân xưởng sản xuất chế biến hải sản và đã thu hút 70 công nhân, trong đó 85% là con em của các gia đình CCB người địa phương.
Để đạt hiệu quả kinh tế cao, Công ty xuất nhập khẩu thủy sản Đức Quý có quy trình sản xuất nghiêm ngặt, chặt chẽ từ việc tìm hiểu kỹ địa bàn thu mua hàng đến nơi tiêu thụ sản phẩm làm ra. Ngoài nguồn hàng của địa phương, Công ty còn thu mua nhiều mặt hàng hải sản của các tỉnh Hà Nam, Thái Bình, Hải Phòng. Các mặt hàng hải sản chế biến đạt chất lượng cao nên chẳng những nhiều cơ sở kinh doanh của thị xã Sầm Sơn đến lấy hàng mà một số công ty xuất nhập khẩu thuỷ sản của Sài Gòn, Lâm Đồng, Đắc Lắc cũng đưa xe công-ten-nơ tới nhận. Ngoài ra, khách hàng nước ngoài như Đài Loan, Hàn Quốc, Trung Quốc cũng thường giao dịch Công ty của CCB Đoàn Văn Ngắm. Trung bình một ngày Công ty bán ra 60 tấn hàng, những ngày cao điểm lượng hàng bán lên tới 90 tấn. Năm 2013, trừ các khoản chi phí Công ty cổ phần xuất nhập khẩu thuỷ sản Đức Quý đạt lợi nhuận trên 5 tỷ đồng.
Đinh Đình Tuất