Bộ GTVT: Không nghiệm thu những công trình chưa đủ chất lượng (03/12/2011)

Tại cuộc họp báo ngày 2/12, trước những thông tin cho biết, thời gian gần đây, một số dự án giao thông trọng điểm như dự án đường cao tốc Trung Lương, dự án sữa chữa mặt cầu Thăng Long, dự án Cầu Thanh Trì ... khi được đưa vào khai thác đều có dấu hiệu xuống cấp; thậm chí, sửa chữa nhiều lần vẫn luôn ở trạng thái hư hỏng Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho rằng, về tổng thể, những công trình này có ảnh hưởng chất lượng nhưng cụ thể thì không lớn lắm. Quan điểm của Bộ là nếu công trình chưa đạt chất lượng thì sẽ ngừng nghiệm thu và đợi khắc phục, sửa chữa, xử lý dứt điểm.

Đối với việc dự án cầu Thăng Long, mặt cầu xuống cấp dù rằng đã phải đầu tư tới 97 tỷ đồng để nhiều lần sửa chữa, ông Hồng lý giải: “Bộ đã giao đoàn công tác để xác định nguyên nhân và đưa ra phương án sửa chữa triệt để. Tuy nhiên, trong quá trình vừa sửa chữa và vừa vận hành nên rất khó sửa chữa. Công nghệ mới đưa vào dùng thì hỏng hóc phải chấp nhận,”

Thứ trưởng cũng khẳng định: Để khắc phục và sửa chữa, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu các cơ quan chức năng khảo sát tổng thể tình trạng lớp phủ mặt cầu, phân định vùng diện tích lớp phủ mặt cầu có dính bám giữa các lớp bảo đảm yêu cầu và vùng diện tích có dính bám không bảo đảm yêu cầu. Các vị trí hư hỏng phát sinh đã và đang được sửa chữa.

Cầu Thanh Trì cũng đang được liệt vào hàng các công trình vừa đưa vào sử dụng đã có dấu hiệu xuống cấp, đã có hiện tượng sụt lún và biến dạng, bề mặt bêtông nhựa xuất hiện hỏng hóc. Ấy thế những ông Trường vấn cho rằng việc sụt lún bề mặt bê tong nhựa là do quá nhiều xe tải lớn qua cầu nên mặt cầu chịu tải lớn quá vì vậy không thể khẳng định là công trình kém chất lượng. Ông Trường cũng cho biết thêm: “Bộ đã giao Ban quản lý dự án Thăng Long kiểm tra nguyên nhân và mời Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước kiểm tra lại.”

Với câu hỏi của các nhà báo về việc sắp thu phí trên đường cao tốc Láng-Hòa Lạc, Thứ trưởng cho biết: “Do ngân sách nhà nước đầu tư hạn hẹp, mà Bộ Giao thông Vận tải cần huy động vốn để đầu tư nên đã tính đến phương án thu phí người sử dụng tuyến đường, để lấy tiền đó đầu tư tuyến khác. Bộ cũng đã trình và đang chờ ‎ý kiến của Chỉnh phủ về việc này."/.

Bảo Lâm