Tài xế Trần Văn Trường (36 tuổi, ở Hải Hậu, Nam Định) bị kết tội vi phạm quy định về điều khiển giao thông đường bộ, theo điều 202 Bộ luật Hình sự. Án 7 năm tù TAND huyện Nghi Xuân áp dụng với bị cáo Trường là mức phạt thấp nhất theo khung hình phạt truy tố của VKS.

Trước đó sáng hôm nay, trong phần thẩm vấn, với dáng người gầy còm, đôi mắt hốc hác, vận bộ quần áo cũ kĩ, bị cáo Trần Văn Trường nhận hoàn toàn lỗi và cho rằng nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn là do mình chủ quan. "Tôi biết khu vực này đang bị mưa lũ, đường ngập nước nhưng vẫn cố tình cho xe chạy", bị cáo khai.

Là bị hại duy nhất có mặt ở phiên xử, ông Nguyễn Văn Thắng (hành khách sống sót) xót xa: “Nếu tài xế dừng xe lại, không đi nữa thì chắc chắn chiếc xe không bị nước lũ cuốn". Ông kể khi bắt đầu ngập nước, cả xe lặng phắc và tài xế Trường yêu cầu hành khách đập kính trèo ra ngoài và leo lên cột điện... nhưng nhiều người đã không kịp trở tay.

Theo buộc tội của VKS, bị cáo Trường được Hợp tác xã vận tải 2/9 (trụ sở ở tỉnh Đăk Nông) thuê làm tài xế xe chở khách chạy tuyến Đăk Nông - Nam Định. Rạng sáng 17/10/2010, Trường nhận khách từ bến xe huyện Cư Jút (Đăk Nông). Khoảng 3h sáng hôm sau, xe đi tới huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh), lúc này các tỉnh miền Trung đang mưa lớn, lũ lụt. Đường ngập nước, Trường vẫn cho xe chạy.

Đến Km 475+340 trên quốc lộ 1A, thuộc xã Xuân Lam, tài xế Trường lái chệch khỏi mặt đường làm xe bị cuốn trôi ra sông Lam. Thời điểm này, trên ôtô có 34 hành khách và 4 người của nhà xe.

Trong lúc xe chìm dần, không mở được cửa bị cáo Trường dùng tuốc-nơ-vít đập kính cửa sổ sau ghế lái rồi cùng một số người chui ra ngoài. Tài xế này bơi đến bám vào cột điện cao thế và được cứu sống cùng với 17 hành khách khác.

20 người còn lại thì không được may mắn như vậy. Khi trục vớt xe lên, lực lượng cứu hộ tìm thấy 14 thi thể ở bên trong. Xác của 5 người khác sau đó lần lượt được phát hiện ở ven biển các tỉnh miền Trung. Hiện còn một hành khách bị nạn vẫn mất tích.

Quỳnh Anh (TH)