Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải về việc phê duyệt dự án đầu tư sửa chữa triệt để mặt cầu Thăng Long có tổng kinh phí 313 tỷ đồng từ vốn vay Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) sẽ được thực hiện trong năm 2014 và kết thúc vào năm 2016 với mục đích sửa chữa lớp phủ mặt cầu Thăng Long ở phạm vi tầng 2 trên các giàn nhịp thép bằng cách bóc bỏ toàn bộ phần bê tông nhựa và lớp chống thấm cũ, thay thế bằng lớp vật liệu mới, bảo vệ bản thép chống lại tác động oxy hóa và tạo ma sát chống trượt cho lớp bê tông nhựa bên trên.

Tuy nhiên, sau khi xem xét, Bộ trưởng Đinh La Thăng lại có ý kiến cho rằng, mặt cầu Thăng Long (trên phần cầu thép) sau hơn 20 năm khai thác đã bị hư hỏng, gây mất an toàn giao thông nên đã được Bộ Giao thông Vận tải tiến hành sửa chữa mặt cầu theo phương án bóc bỏ lớp mặt cầu cũ và thảm lớp bê tông nhựa polymer lên trên.

Bộ trưởng khẳng định, đề xuất của Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục đầu tư sửa chữa mặt cầu Thăng Long bằng phương án sử dụng công nghệ vật liệu mới trên lớp bê tông nhựa polymer, có xét đến phương án mua máy móc thiết bị thi công tại thời điểm hiện nay là không phù hợp, gây lãng phí và không đủ điều kiện để xem xét.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam căn cứ vào tình trạng hiện tại của mặt cầu, để tiết kiệm vốn đầu tư cần tiếp tục theo dõi, đánh giá, đưa ra giải pháp kỹ thuật tiết kiệm nhất nhằm đảm bảo sửa triệt để mặt cầu, ổn định khai thác lâu dài, cũng như có thể áp dụng cho các công trình khác có điều kiện kết cấu tương tự.

Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải cũng khuyến cáo Tổng cục Đường bộ cần nghiêm khắc rút kinh nghiệm trong việc tham mưu đề xuất phương án đầu tư sửa chữa mặt cầu Thăng Long tại văn bản nêu trên.
Quang Anh