3 phương án thu phí ôtô vào trung tâm TP HCM (16/02/2010)
Cụ thể, theo phương án 1 trung tâm TP HCM sẽ được khoanh thành một vùng rộng để thu phí ôtô từ ngoài đi vào khu vực này. Nhược điểm của phương án được cho là sẽ bỏ sót các xe trong khu vực khoanh vùng vì sẽ không bị đóng phí.
Phương án 2, vùng thu phí được kéo lại trong phạm vi nhỏ hơn. Tuy nhiên, dự kiến như vậy sẽ xảy ra hiện tượng xe né vào khu vực nhỏ này để tránh đóng phí, gây ra tình trạng đẩy ùn tắc từ chỗ này sang chỗ khác.
Phương án cuối là hệ thống thu phí sẽ được hình thành hai vành đai. Một vùng phía ngoài khu trung tâm và khoanh vùng nhỏ hơn ở bên trong. Biện pháp này khắc phục được khuyết điểm của 2 phương án trên nhưng vốn đầu tư lớn hơn.
Công ty tư vấn WSP sẽ nghiên cứu áp dụng thu phí tại TP HCM theo hình thức đã áp dụng ở các nước: Singapore, thành phố London (Anh), Stockholm (Thụy Điển); vì các nước này đều có mô hình giao thông hướng tâm như Sài Gòn (với khu vực trung tâm là lõi và tỏa đi các hướng).
Mô hình thu phí sẽ áp dụng dạng hệ thống điều tiết giao thông ERP theo kiểu Singapore sẽ được thiết kế dựa trên công nghệ giao tiếp sóng ngắn DSRC 5.8GHz, cùng với các thiết bị nhận dạng và phân loại xe để nhận thanh toán từ ôtô có đầu đọc gắn trên xe (OBU) khi đi qua, đồng thời phát hiện ôtô không gắn OBU hay OBU đã hết tiền trong tài khoản... Nếu áp dụng ở TP HCM thì chi phí cho toàn bộ dự án dự kiến khoảng 500-700 tỷ đồng.
Công ty tư vấn WSP sẽ nghiên cứu áp dụng thu phí tại TP HCM theo hình thức đã áp dụng ở các nước: Singapore, thành phố London (Anh), Stockholm (Thụy Điển); vì các nước này đều có mô hình giao thông hướng tâm như Sài Gòn (với khu vực trung tâm là lõi và tỏa đi các hướng).
Quỳnh Anh (TH)