Cụ thể, theo báo cáo của 4 bộ, 19 tập đoàn–tổng công ty và 57 địa phương, tổng số doanh nghiệp được sắp xếp trong vòng 4 năm dự kiến là 899 đơn vị.

Trong đó, 367 doanh nghiệp sẽ được cổ phần hóa, còn lại 532 doanh nghiệp sẽ được sắp xếp theo hình thức khác như: giao, bán, giải thể, phá sản, giữ nguyên là công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên hay chuyển thành công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên.

Theo Bộ Tài chính, riêng năm 2012 sẽ tiến hành cổ phần hóa 93 đơn vị, trong đó có 22 doanh nghiệp thuộc các Bộ - ngành, 33 thuộc các tập đoàn – tổng công ty và 38 thuộc các địa phương.

Đáng chú ý, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam sẽ có 1 đơn vị cổ phần hóa trong những tháng cuối năm là Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Lọc-Hoá dầu Bình Sơn. Tương tự, Công ty mẹ của Tập đoàn Dệt may Việt Nam cũng nằm trong danh sách 93 đơn vị cổ phần hóa năm nay.

Tổng công ty Hàng hải Việt Nam cũng sẽ có 3 đơn vị được cổ phần hóa trong năm nay gồm: Công ty Dịch vụ hàng hải Vinalines Hải Phòng, Công ty Hàng hải Vinalines Nha Trang và Công ty Cảng Khuyến Lương.

Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước có 2 cái tên thuộc diện cổ phần hóa là: Công ty Khoáng sản Lai Châu và Công ty Đầu tư và kinh doanh khoáng sản Vinaconex.

Ngoài ra, trong danh sách cổ phần hóa năm nay còn xuất hiện nhiều cái tên như: Tổng công ty Xi Măng Việt Nam, Tổng công ty Giấy Việt Nam, Tổng công ty Thuỷ tinh và gốm Xây dựng (Viglacera), Tổng công ty lắp máy Việt Nam (Lilama)…/. Theo TTXVN A Hoàng